ฟังอีกมุม! แกนนำการ์ดราษฎร ปมยิงใกล้ม็อบหน้า SCB

การเมือง
26 พ.ย. 63
20:25
735
Logo Thai PBS
ฟังอีกมุม! แกนนำการ์ดราษฎร ปมยิงใกล้ม็อบหน้า SCB
การ์ดม็อบราษฎร ยังไม่สรุปว่าเหตุยิงใกล้พื้นที่ชุมนุม SCB เมื่อวาน มาจากเรื่องส่วนตัว หรือ สร้างสถานการณ์ แต่มีผู้เกี่ยวข้อง 8 คน ย้ำชัดมือยิงไม่ใช่การ์ดม็อบราษฎร แต่เคยร่วมชุมนุมกับกลุ่มอาชีวะมาก่อน จี้ตำรวจขยายผลสอบเพิ่ม

วันนี้ (26 พ.ย.2563) แกนนำกลุ่มการ์ดที่รักษาความปลอดภัยพื้นที่ชุมนุมกลุ่มราษฎร ในนาม "กลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน" นำโดย "เก่ง อาชีวะ" ผู้ประสานงานกลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน และ "เอ็ม ปลดแอก" กลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน ได้ชี้แจงเหตุยิงใกล้พื้นที่ชุมนุมหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ พร้อมนำเอกสาร และภาพถ่ายที่ขยายมาจากกล้องวงจรปิดและภาพจากโซเชียลมีเดียส่วนที่เกี่ยวข้องมาแสดงแก่สื่อมวลชน


แกนนำกลุ่มการ์ด ระบุว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนตัว หรือเกิดจากการสร้างสถานการณ์ แต่ทั้งนายเก่ง และนายเอ็ม สันนิษฐานว่า เป็นการสร้างสถานการณ์มากกว่าความโกรธแค้นส่วนบุคคล โดยมองจากกล้องวงจรปิดพบว่า มีการวางแผน และเตรียมการมาเป็นขั้นตอน ทั้งการเข้ามาใกล้ตัวและคอยยิงเปิดทาง รอจังหวะมวลชนเริ่มเบาบางเพื่อหนี ประกอบกับการค้นรถจักรยานยนต์ที่มีการถอดป้ายทะเบียนและพบปืนซ่อนไว้ในที่เก็บของ เบื้องต้น คาดว่ามีผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด 8 คน


ส่วนผู้ก่อเหตุเขวี่ยงไปป์บอม  หรือชายสวมหมวกกันน็อกขาวนั้น เบื้องต้น ทางทีมการ์ดคาดว่า เป็นอดีตนักศึกษาอาชีวะที่เคยเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มอาชีวะที่แฟชั่นไอแลนด์ เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่ใช่ทีมการ์ดในชุดใดที่มาร่วมดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา เพราะกลุ่มการ์ดจะมีสัญลักษณ์เฉพาะที่รับรู้ระหว่างกันแม้ไม่ได้มีปลอดแขนก็ตาม แต่กลุ่มผู้ก่อเหตุไม่มีสัญลักษณ์ใดๆ และตรวจสอบกับทุกกลุ่มของ "กลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน" ที่มีรวมตัวกัน 10 กลุ่ม รวมกันกว่า 1,500 คน ในเครือข่ายยืนยันว่า ผู้ก่อเหตุไม่เคยร่วมเป็นการ์ดของกลุ่มใดมาก่อน


ทั้งนี้ ทีมการ์ด ยังตั้งข้อสังเกตว่า แม้จะเคยเป็นผู้ร่วมชุมนุมของกลุ่มอาชีวะมาก่อน แต่ปัจจุบันมีสถานะเป็นพนักงาน เป็นคนทำงานแล้ว และมีภาพปรากฏตามโซเชียลมีเดียว่า เป็นบุคคลที่เคยร่วมอยู่ในกลุ่มทางการเมืองของฝ่ายสีเสื้อตรงกันข้าม ซึ่งทั้งนายเก่ง และ นายเอ็ม ได้เรียกร้องให้ตำรวจขยายผลสืบสวนสอบสวนที่แท้จริงมากกว่าการรีบสรุปว่า เป็นการทะเลาะกันเองของกลุ่มการ์ดหรือกลุ่มอาชีวะ


ทีมการ์ด ยืนยัน ให้ความมั่นใจในการดูแลผู้ชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้จะยังคงตรวจเข้มการเข้าออกพื้นที่ของผู้ชุมนุม ตรวจอาวุธเข้มข้น พร้อมประสานตำรวจ โดยที่ผ่านมาก็มีตำรวจในและนอกเครื่องแบบเข้ามาประสานและดูแลการชุมนุม ซึ่งถ้าตำรวจมาช่วยดูแลพื้นที่ชุมนุมจะยินดีมาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุลมุน! หลังม็อบเลิก เกิดเสียงดังคล้ายปืน -​ ชายขว้างวัตถุปริศนา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง