เช้านี้ นร.บางส่วนแต่งไปรเวท-หลายโรงเรียนสั่งห้ามชี้ขัดระเบียบ

สังคม
1 ธ.ค. 63
07:13
10,054
Logo Thai PBS
เช้านี้ นร.บางส่วนแต่งไปรเวท-หลายโรงเรียนสั่งห้ามชี้ขัดระเบียบ
วันนี้ (1 ธ.ค.) ภาคีเครือข่ายนักเรียนนัดแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน แทนเครื่องแบบมาเรียนในวันเปิดภาคเรียน ขณะที่หลายโรงเรียนประกาศห้ามนักเรียนแต่งไปรเวทเข้าเรียน ชี้ผิดระเบียบของโรงเรียน ด้านตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว ยืนยันเป็นสิทธิที่ทำได้

จากกรณีเครือข่ายนักเรียน โดยเฉพาะภาคีนักเรียน KKC กลุ่มนักเรียนเลว และเครือข่ายนักเรียนอีกหลายแห่ง ประกาศว่าในวันนี้จะไม่แต่งเครื่องแบบนักเรียนไปโรงเรียน โดยจะใส่ชุดไปรเวทเพื่อแสดงถึงอารยะขัดขืน

วันนี้ (1 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ พบว่ามีนักเรียนบางส่วนในโรงเรียนย่านปทุมวัน สวมชุดไปรเวทมาโรงเรียน

ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว ระบุว่า มีเพื่อนอีกหลายคนที่สวมชุดไปรเวทมาจากบ้าน หรือนำชุดมาเปลี่ยนภายในโรงเรียน ยืนยันว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ 

ขณะที่เวลา 07.45 น. นักเรียนโรงเรียนหญิงแห่งหนึ่งย่าน​บางรัก​ สวมชุดไปรเวท​ รวมตัวกันใกล้​โรงเรียนชวนกันเดินเข้าโรงเรียนพร้อมกัน ล่าสุด​ ครูเชิญ​ นร.กลุ่มนี้เข้าห้องฝ่ายปกครอง

 

 

ขณะที่เมื่อวานนี้ (30 พ.ย.) โรงเรียนหอวัง ได้ออกประกาศเรื่องเเนวปฏิบัติสำหรับครูในการดูเเลนักเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โดยมีใจความสำคัญ ระบุว่า การแต่งกายของนักเรียนให้อยู่ในเครื่องแบบนักเรียนของโรงเรียนหอวัง กรณีพบนักเรียนแต่งกายไม่เป็นไปตามระเบียบให้ครูทำความเข้าใจกับนักเรียน เเจ้งผู้ปกครอง เเละเชิญผู้ปกครองมารับทราบ เพื่อหาเเนวทางดูเเลช่วยเหลือนักเรียน กรณีที่นักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบเเละเเนวทางปฏิบัติของทางโรงเรียนได้ ให้นักเรียนเเละผู้ปกครองลงชื่อยืนยันรับรองข้อมูล

นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ และโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ที่ออกประกาศขอความร่วมมือผู้ปกครองให้ช่วยดูแลนักเรียน แต่งกายให้ถูกตามระเบียบด้วย

ด้านนายวิสิทธิ์ ใจเถิง ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) ระบุว่า โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ยังต้องยึดกฎหมายและระเบียบเครื่องแบบนักเรียนเป็นหลัก แต่หากมีนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมา เบื้องต้นทางโรงเรียนเรียกทำความเข้าใจไม่ใช่การลงโทษ

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ระบุว่าการแต่งไปรเวทมาโรงเรียน ถือเป็นสิทธิในการแสดงออกและเห็นต่างของนักเรียนทุกคนในระบอบประชาธิปไตย แต่หากนักเรียนต้องการปรับเปลี่ยนเรื่องเครื่องแบบนักเรียน ซึ่งมีระเบียบและกฎหมายกำกับชัดเจน ก็จำเป็นต้องรับฟังความเห็นและผ่านกระบวนการแก้ไขที่ถูกต้องเหมาะสม

หากวันนี้มีนักเรียนแต่งไปรเวทมาโรงเรียน เลขาธิการ กพฐ. ระบุว่า ได้มอบนโยบายให้โรงเรียนในสังกัด สพฐ. แต่ละแห่งพิจารณาและทำความเข้าใจกับนักเรียนและผู้ปกครอง เนื่องจากโรงเรียนและกระทรวงศึกษาธิการมีระเบียบเรื่องเครื่องแต่งกายอยู่แต่ต้องไม่ห้ามเด็กเข้าชั้นเรียน พร้อมเชื่อว่าเด็กจะใช้วิจารณญาณแยกแยะระหว่างกฎระเบียบและคำเชิญชวนได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นร.บดินทรฯ บางส่วนใช้อารยะขัดขืน แต่งไปรเวทไปโรงเรียน

รมว.ศธ.ย้ำ "ชุดนักเรียน" ยังจำเป็น-ลดเหลื่อมล้ำ

สพฐ.ระบุการแต่งกายเป็นดุลยพินิจโรงเรียน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง