ม็อบห้าแยกลาดพร้าว ตั้งเวทีล้อเลียน "ศาลรัฐธรรมนูญ"

การเมือง
2 ธ.ค. 63
17:18
1,152
Logo Thai PBS
ม็อบห้าแยกลาดพร้าว ตั้งเวทีล้อเลียน "ศาลรัฐธรรมนูญ"
กลุ่มราษฎร ปักหมุดชุมนุมห้าแยกลาดพร้าว ถือเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 2 เดือน หลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย "นายกรัฐมนตรี"ไม่ผิดปมพักบ้านพักทหาร โดยมีการจัดเวทีล้อเลียนศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (2 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 ในการนัดชุมนุมที่จุดนี้ของกลุ่มราษฎร เพื่อติดตามกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยคดีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องบ้านพักทหาร

โดยเมื่อเวลา 15.00 น.ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ผิดพักบ้านหลวงทหาร ภายในกรมทหารราบที่ 1 แม้ว่าจะเกษียณอายุ 6 ปี ได้นั่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ส่งผลให้ แฮชแท็ก #ศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นอันดับ 1 ทันที 

เวลา 15:45 น.กลุ่มราษฎร เริ่มปิดแยกลาดพร้าว ช่วงหน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ทำให้สัญจรไม่ได้แล้ว แต่ถนนพหลโยธินขาเข้า ยังสัญจรได้

 

เวลา 16:20 น. นายธัชพงศ์ แกดำ หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร ให้ความเห็นในระหว่างอยู่ในพื้นที่ชุมนุมห้าแยกลาดพร้าว ระบุว่า แม้ศาลอ่านคำวินิจฉัยเสร็จสิ้น และ พล.อ.ประยุทธ์ รอดพ้นในคดีนี้ แต่โดยหลักจรรยาบรรณของผู้นำประเทศ เห็นว่าไม่ควรอยู่บ้านพักทหาร เพราะตัวนายกรัฐมนตรี ก็มีบ้านพักเป็นของตัวเอง ควรเปลี่ยนผ่านให้ ทหารหรือบุคคลอื่นได้พักในบ้านพักทหาร เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ 

ต่อมาเวลา 16.55 น.มวลชนบางส่วนร่วมมีการมีการสร้างเวทีล้อเลียนศาลรัฐธรรมนูญ

สำหรับการชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 โดยรอบแรกเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนรอบที่  2 เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ภายใต้การจัดกิจกรรม "ซ้อมต้านรัฐประหาร" 

 

รุ้งร่วมเวที-ครูใหญ่ ทุบศาลพระภูมิโชว์

เวลา 18.25 น. มวลชน สมทบพื้นที่ชุมนุม ห้าแยกลาดพร้าว และใช้พื้นที่ตั้งเวทีใต้สะพานข้ามแยก วิภาวดี ส่วนหางแถวผู้ชุมนุม ใช้พื้นที่ฝั่งถนนพหลโยธิน ชุมนุมไปถึงช่วงกลางๆ ห้างเซ็นทรัล

เวลา 18.37 น. "ครูใหญ่" อรรพล บัวพัฒน์ ขึ้นเวทีห้าแยกลาดพร้าว ปราศรัยว่าผิดหวังต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  จากนั้นได้ทำกิจกรรมเสียดสีด้วยการนำศาลพระภูมิมาตั้ง และใช้ค้อนปอนด์ทุบศาลจนล้มพัง เสียดสีผลคำวินิจิฉัย 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยู่ต่อได้ "ไม่ผิด" พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯ เหมือนเดิม

ไทม์ไลน์ ชุมนุม "ซ้อมต้านรัฐประหาร" ห้าแยกลาดพร้าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง