"จุรินทร์" เตือนขายหน้ากากเกินราคา-กักตุน เจอโทษหนัก

สังคม
22 ธ.ค. 63
11:06
388
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" เตือนขายหน้ากากเกินราคา-กักตุน เจอโทษหนัก
รมว.กระทรวงพาณิชย์ ย้ำคุมเข้มราคาหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เตือนผู้ค้าที่ขายเกินราคาควบคุม หรือกักตุน มีโทษหนัก มั่นใจการแพร่ระบาด COVID-19 ที่สมุทรสาคร ไม่กระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารทะเล

วันนี้ (22 ธ.ค.2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุถึงมาตรการควบคุมราคาหน้ากากอนามัย ว่า หน้ากากมีอยู่ 3 ประเภท คือ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากากผ้า และหน้ากากอื่น ๆ แต่สินค้าควบคุมกำหนดเฉพาะหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ซึ่งมีทั้งผลิตในประเทศไทยและนำเข้าจากต่างประเทศ

ยืนยันหน้ากากเพียงพอ

สำหรับหน้ากากอนามัยในประเทศปัจจุบันมีกว่า 30 โรงงาน ผลิตได้วันละ 4-5 ล้านชิ้น โดยควบคุมราคาอยู่ที่ชิ้นละไม่เกิน 2.50 บาท หากขายเกินราคามีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท ส่วนโทษของผู้กักตุนหน้ากากอนามัยจะสูงกว่า พร้อมมั่นใจว่า หน้ากากอนามัยมีเพียงพอและจะไม่ขาดตลาด หากไม่มีการกว้านซื้อ หรือตื่นตระหนก

มั่นใจไม่กระทบอุตสาหกรรมอาหารทะเล

นายจุรินทร์ ระบุถึงกรณีผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับกิจการอาหารทะเล หรืออาจมีผู้ฉวยโอกาสขึ้นราคาอาหารทะเล ว่า ปลัดกระทรวงพาณิชย์สั่งการให้หน่วยเกี่ยวข้องไปติดตามแล้ว ขณะนี้ผู้ประกอบการซีฟู้ดอาจจำเป็นต้องหาแหล่งอาหารทะเล หรือซีฟู้ดจากพื้นที่อื่น โดยทุกส่วนต้องช่วยกันดูแลไม่ให้เกิดปัญหาค้ากำไรเกินควรจนกระทบต่อกลไกตลาด ซึ่งพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดได้เข้าไปติดตามอย่างใกล้ชิดแล้ว มั่นใจว่าสถานการณ์ COVID-19 จ.สมุทรสาคร จะไม่กระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารทะเลในภาพรวมของประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง