สตม.ผ่อนผันเอาผิดแรงงานเถื่อนกลุ่มอยู่ไทยก่อนหน้า

สังคม
24 ธ.ค. 63
12:09
174
Logo Thai PBS
สตม.ผ่อนผันเอาผิดแรงงานเถื่อนกลุ่มอยู่ไทยก่อนหน้า
สตม.ผ่อนผันและชะลอดำเนินคดีแรงงานต่างชาติที่ลักลอบทำงานในไทยมาแล้ว 1-2 ปี ชี้เป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่จะเข้มงวดกลุ่มแรงงานที่ลักลอบเข้ามาใหม่

วันนี้ (24 ธ.ค.2563) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ตรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน เพื่อป้องกันแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลจากการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแรงงานต่างชาติลักลอบเข้าเมืองมาทำงานในสถานประกอบการ พบว่า สามารถดำเนินคดีแรงงานต่างชาติกว่า 60 คน แบ่งเป็นความผิดหลบหนีเข้าเมือง 51 คน อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดอนุญาต 9 คน และไม่แจ้งที่พักอาศัยภายใน 90 วัน 1 คน และจากตรวจสอบแรงงานทั้งหมดไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19

ส่วนกรณีที่มีขบวนการลักลอบเข้าเมือง เจ้าหน้าที่จะเน้นการดำเนินคดีผู้ร่วมขบวนการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่จะเน้นดำเนินคดีกับแรงงานต่างชาติที่เพิ่งลักลอบเข้ามาใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวน เบื้องต้นพบความเชื่อมโยงกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว แต่จะมีเจ้าหน้าที่รัฐและพลเรือนร่วมขบวนการหรือไม่นั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งหากมีตำรวจเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบเข้าเมือง ผบ.ตร.ได้กำชับให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดทั้งทางอาญาและวินัย

 

สำหรับแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศอย่างน้อย 1-2 ปีขึ้นไป หรือแรงงานที่มีใบอนุญาตพักอาศัยหมดอายุ หรืออยู่เกินกฎหมายกำหนด ตม.จะให้ผ่อนผันหรือชะลอการตรวจสอบจับกุมดำเนินคดีฐานลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยจะเน้นตีกรอบตรวจหาเชื่อ COVID-19 เป็นหลัก เพราะแรงงานส่วนใหญ่เข้ามาเป็นแรงงานด้านประมง ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

พล.ต.ท.สมพงษ์ ยังขอให้สถานประกอบการตระหนักถึงผลกระทบต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในการรับแรงงานต่างชาติเข้าทำงาน โดยขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการนำแรงงานที่อยู่ในการดูแล มาให้เจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรอง เพื่อป้องกันไม่ให้ไปแพร่เชื้อในพื้นที่อื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เอาผิดนายจ้างทิ้งแรงงานเมียนมาที่สมุทรปราการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง