หมอชิตเหงา! บขส.เผยคนไทยคืนตั๋วปีใหม่ สูญเงินกว่า 4 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
30 ธ.ค. 63
10:37
868
Logo Thai PBS
หมอชิตเหงา! บขส.เผยคนไทยคืนตั๋วปีใหม่ สูญเงินกว่า 4 ล้านบาท
บขส.เผยปริมาณผู้โดยสารเดินทางเมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.63) ประมาณ 52,200 คน น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 70,000-80,000 คน ชี้ ประชาชนทยอยคืนตั๋ว และขอเงินค่าโดยสารคืน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. จนถึงปัจจุบันรวมความเสียหายเป็นจำนวนเงินกว่า 4 ล้านบาท

วันนี้ (30 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเดินทางของประชาชนที่สถานีขนส่งกรุงเทพฯ จตุจักร หรือ หมอชิต 2 ประชาชนเดินทางบางตา พนักงานจำหน่ายตั๋วโดยสาร ระบุว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่ไม่กล้าเดินทาง เนื่องจากกังวลว่า อาจมีการประกาศล็อกดาวน์เกิดขึ้น

ผู้โดยสารเขาไม่ได้กลัวโควิด แต่กลัวโดนกักตัว พนักงานโรงงาน พนักงานบริษัท โทรมายกเลิกหรือเลื่อนตั๋วเยอะมาก


ด้าน นายมาโนช สายชูโต รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ระบุว่า บขส. ได้จัดรถโดยสาร บขส. รถร่วม  และรถตู้ อำนวยความสะดวกผู้โดยสารเที่ยวไป 3,590 เที่ยว รองรับผู้โดยสารที่ใช้บริการ 3 สถานีขนส่ง คือ จตุจักร บรมราชชนนี และเอกมัย จำนวน 52,032 คน โดยผู้โดยสารลดลงกว่า ร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา คาดว่า ประชาชนเปลี่ยนการเดินทางมาใช้รถยนต์ส่วนตัว และบางส่วนกังวลเรื่องการล็อกดาวน์


นอกจากนี้ ประชาชนทยอยคืนตั๋ว และขอเงินค่าโดยสารคืน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. จนถึงปัจจุบัน แบ่งเป็น ภาคใต้ 1,300,000 บาท ภาคอีสาน 1,900,000 บาท และภาคเหนือ 1,400,000 บาท หรือรวมความเสียหายเป็นจำนวนเงินกว่า 4,600,000 บาท ลดลงจากรายเป้าหมายรายได้เดือนธันวาคม 2563 ที่คาดไว้จำนวน 189 ล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 2.5


ส่วนวันนี้ (30 ธ.ค.) คาดการณ์ว่า จะมีผู้โดยสารเดินทางมากที่สุด ประเมินไว้ที่ 90,000-100,000 คน โดย บขส.เตรียมรถโดยสาร 5,000-6,000 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 120,000 คน คาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการใช้บริการแน่นอน


ทั้งนี้ บขส. ยังได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน "เวียบัส" ซึ่งเป็นระบบติดตามและนำทางรถโดยสารแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลการเดินทางในระบบสาธารณะต่างๆ เช่น การค้นหาเส้นทาง วิธีการเดินทาง เส้นทางการจราจร ได้ง่าย สามารถรู้ถึงตำแหน่งของรถโดยสารที่กำลังวิ่ง ทำให้สามารถวางแผนการเดินทาง สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง