ศบค.ออกกฎ "ห้ามมั่วสุม-ห้ามชุมนุม" คุม COVID-19 มีผลวันนี้

สังคม
30 ธ.ค. 63
12:10
10,049
Logo Thai PBS
ศบค.ออกกฎ "ห้ามมั่วสุม-ห้ามชุมนุม" คุม COVID-19  มีผลวันนี้
ศบค.ออกมาตรการเข้มรับปีใหม่ ห้ามการมั่วสุมทั่วประเทศ ห้ามการชุมนุมหรือทำกิจกรรมในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่ควบคุม ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ COVID-19 ส่วนการชุมนุมหรือกิจกรรม ต้องขออนุญาตผู้ว่าฯกทม.และผู้ว่าฯ ยกเว้นในบ้านของตัวเอง

วันนี้ (30 ธ.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกมีการล็อกดาวน์รอบที่ 2 เช่นที่เกิดขึ้นในประเทศฝรั่งเศส หลังพบการระบาดระลอกใหม่ตัวเลขผู้เสียชีวิต 468 คน ซึ่งไทยตอนนี้ตัวเลข 250 คนแล้ว ถ้าสถานการณ์ควบคุมไมได้ คุยกันไม่ได้จากที่จะเคานต์ดาวน์ปีใหม่ อาจจะเป็นเคานต์อัพแทน ซึ่งเรื่องนี้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษาศบค.ได้พูดเรื่องนี้

เคานต์ดาวน์ปีใหม่คือการนับถอยหลัง แต่ถ้าสถานกาณ์ยังพบมีการไปไปยืนเกาะกลุ่ม ในมือมีเครื่องดื่มมืแอลกอฮอล์และขาดสติ หลังจากนี้จะต้องเคานต์อัพ คือการนับจำนวนคนป่วยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่อยากเห็นภาพล็อกดาวน์รอบที่ 2 เหมือนที่หลายประเทศทำกัน 

เมื่อถามถึงการเพิ่มความเสี่ยงจากการจัดงานปีใหม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ทางศบค.ให้แนวทางออกมา แล้วและกำลังจะประกาศออกมา โดยเป็นการออกประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2563 ดังนี้

การมั่วสุม 

ห้าม มั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค หรือการกระทำอันเป็นการฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน หรือการกลั่นแกล้งเพื่อแพร่เชื้อโรค ณ ที่ใดๆ ทั่วราชอาณาจักร

การชุมนุมหรือทำกิจกรรม

ต้องขออนุญาต การชุมนุม หรือการทำกิจกรรมต่อ ผู้ว่าฯ กทม.หรือผู้ว่าราชการจังหวัด ในพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด หรือพื้นที่เฝ้าระวัง ยกเว้นกิจกรรมภายในครอบครัวในเคหสถานของตนเอง หรือกิจกรรมของทางราชการ

ห้ามการชุมนุมหรือทำกิจกรรม

โดยห้ามชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีการรวมคน แออัด เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่ควบคุม ยกเว้นกิจกรรรมภายในครอบครัวในเคหสถานของตนเอง หรือกิจกรรมของทางราชการ

ทั้งนี้ผู้ว่าฯกทม.หรือผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้ออกประกาศหรือคำสั่งให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่ควบคุม หรือพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด หรือพื้นที่เฝ้าระวัง ก่อให้กิดการณ์แพร่ระะบาดของ COVID-19 การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องรับโทษตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558

 

กักตัวที่บ้านขึ้นกับประกาศจังหวัด 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการกักตัว ต้องขึ้นอยู่กับจังหวัดต้นทางที่อาศัยอยู่ แม้ว่าเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆ เมื่อกลับบ้านแล้วต้องดูประกาศในจังหวัดว่าต้องกักตัวหรือไม่ หากบอกว่าไปจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมากแล้วต้องกักตัว เช่น บางจังหวัดในภาคอีสาน เมื่อกลับจาก กทม. เขาก็ให้ Home  Quarantine 14 วันทันที ดังนั้นขอให้ดูตามประกาศแต่ละพื้นที่

ต้องรับกติกาโดยข้อสรุปต้องรออประกาศในพื้นที่เสี่ยงต่างๆเช่น ถ้ามาจากพื้นที่เสี่ยงสูง และกลับมาก็ต้องกักตัวที่บ้าน แต่ทางที่ดีควรจะอยู่บ้านมากกว่า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.จับตา "ชลบุรี" ป่วย COVID-19 วันเดียวเกิน 100 คน

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง