"พิพัฒน์" ชงช่วยท่องเที่ยวเจอพิษ COVID-19 เข้าครม.12 ม.ค.นี้

เศรษฐกิจ
8 ม.ค. 64
18:13
351
Logo Thai PBS
"พิพัฒน์" ชงช่วยท่องเที่ยวเจอพิษ COVID-19 เข้าครม.12 ม.ค.นี้
กระทรวงการท่องเที่ยว หารือกับกระทรวงการคลัง ธนาคารกรุงไทย ให้สามารถเลื่อนการจองโครงการเราเที่ยวด้วยกันได้ 6 เดือนถึง 1 ปี หลังผลกระทบ COVID-19 พร้อมชงเสนอ ครม.วันที่ 12 ม.ค.นี้ให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว

วันนี้ (8 ม.ค.2564) ภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมโรงแรมไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระ ทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า วันนี้ตัวแทนสมาคมโรงแรมไทย หารือเรื่องผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยเฉพาะการขอเลื่อน และยกเลิกการจองโรงแรม ซึ่งได้หารือร่วมกับกระทรวงการคลัง ให้สามารถขยายเวลาใช้สิทธิจองห้องพักในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งมีการจองเข้ามาในช่วงก่อนปีใหม่ 2564 หรือก่อนเกิดการระบาดรุนแรงที่ จ.สมุทรสาคร

โดยขยายเวลาให้ใช้ได้ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 1 ปี โดยอยู่ระหว่างการแก้ไขระบบของธนาคารกรุงไทย ให้ผู้ใช้สิทธิสามารถเลื่อนได้ พร้อมกับได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลที่ร้อยละ 40 ด้วย โดยขอเวลาดำเนินการ 1 เดือน 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนผู้ใช้สิทธิบางรายต้องการยกเลิกการจองห้องพัก และไม่เดินทางท่องเที่ยวแล้ว ซึ่งทางโรงแรมบางส่วน พร้อมคืนเงินจองในอัตราร้อยละ 60 แต่ติดในเรื่องค่าธรรมเนียมการโอน มีการตั้งคำถามว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ รับเป็นผู้เจรจาร่วมกับเว็บไซต์ตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวออนไลน์ (โอทีเอ) ว่าจะสามารถคืนค่าธรรมเนียมที่ร้อยละ 2 ได้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่ม เคลียร์! "คนละครึ่ง-เที่ยวด้วยกัน" ยกเว้นเสียภาษี

ขอช่วยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ-หนุนขยายโครงการถึงเม.ย.นี้ 

นอกจากนี้ สมาคมโรงแรมยังยื่นหนังสือขอให้กระทรวง และรัฐบาลช่วยเหลือในเรื่องของพนักงาน ในการร่วมกันจ่ายค่าจ้างให้แรงงานในภาคการท่องเที่ยว ในลักษณะร่วมกันจ่ายระหว่างรัฐบาลและเอกชน หรือโคเพย์ (Co-pay) ในสัดส่วนภาครัฐร้อยละ 50 และโรงแรมร้อยละ 50 หรือไม่เกิน 7,500 บาท เพื่อรักษาอัตราการจ้างงานไว้

ส่วนค่าไฟได้ของลดลงร้อยละ 15 ต่อหน่วย โดยไม่จำกัดปริมาณการใช้ไฟของโรงแรมแต่ละแห่ง ซึ่งหลังจากนี้จะหารือกับกระทรวงพลังงานว่าจะสามารถลดค่าไฟได้หรือไม่  

ขณะเดียวกันยังมีการหารือในส่วนของการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ มีการหารือร่วมกันมาตั้งแต่การระบาดรอบแรก นอกจากการช่วยเรื่องการเข้าถึงแล้ว การย้อนไปพิจารณาในเรื่องการจัดตั้งกองทุน เพื่อดูแลผู้ประกอบการท่องเที่ยวว่าสามารถทำได้หรือไม่ ทั้งนี้เตรียมเสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 12 ม.ค.นี้

หนุนขยายเที่ยวด้วยกันถึงสิ้นปี 64

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมาคมฯ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ในการอนุญาตให้ลูกค้าที่ใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เลื่อนการจองออกไปก่อน ส่วนการคืนเงินการจองร้อยละ 60 กลับให้ลูกค้า ขึ้นอยู่กับการดุลยพินิจของผู้ประกอบการ

หากรัฐบาลขยายโครงการเที่ยวด้วยกันขยายได้จนถึงสิ้นปี 2564 จะถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก จากเดิมขยายให้ถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ เพราะตอนนี้ไม่มีโครงการกระตุ้นหรือมาตรการใด ช่วยดึงให้เกิดการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ดีเท่าโครงการนี้แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คลัง" ขอ "โรงแรม-ที่พัก"เลื่อนเวลาเข้าพัก โครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน"

ผู้ใช้สิทธิ “เราเที่ยวด้วยกัน” เลื่อนเข้าพักได้ 6-12 เดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง