สบยช.พบผู้ป่วยเสพ "เคนมผง" แล้ว 17 คน

สังคม
12 ม.ค. 64
20:05
984
Logo Thai PBS
สบยช.พบผู้ป่วยเสพ "เคนมผง" แล้ว  17 คน
สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดฯ เผยว่า มีผู้ป่วยที่เสพยาเคนมผงเข้ารับการรักษาแล้ว 17 คน เป็นผู้ป่วยที่มีอาการหนักที่แพทย์ให้เป็นผู้ป่วยใน 4 คน ส่วนการตรวจสอบสารที่เสพเข้าไปในร่างกายต้องใช้เวลา 3-5 วัน

วันนี้ (12 ม.ค.64) นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชนนี (สบยช.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา พบผู้เสพยาเคนมผงขอเข้ารับการรักษากับสถาบันฯแล้ว 17 คน มี 4 คน รับเป็นผู้ป่วยใน ส่วนที่เหลือเมื่อได้รับการรักษาแล้วให้กลับบ้าน ซึ่งเป็นไปตามการวินิจฉัยของแพทย์ โดยสถาบันฯ ได้เก็บปัสสาวะของผู้ป่วยทั้งหมด เพื่อตรวจพิสูจน์ตามขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ต่อไปซึ่งจะใช้เวลา 3-5 วัน

1-2 วันมานี้พบแล้ว 17 คน ใน 17 คน เรารับไว้ดูแลในโรงพยาบาล 4 คน ส่วนที่เหลือรับเป็นผู้ป่วยนอก คือไป-กลับ ซึ่งทางแพทย์และสหวิชาชีพมีเกณฑ์ มีมาตรฐานในการคัดกรองดูแล รวมถึงประเมินระดับความรุนงแรง ไม่ใช่ว่าเป็นน้อยแล้วจะให้นอนโรงพยาบาลทุกคน ซึ่งต้องดูระดับความรุนแรงเพื่อบริหารจัดการเตียงเพื่อให้มีเตียงสำหรับกรณีที่จำเป็นจริง ๆ

สำหรับอาการของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา โดยเฉพาะกรณีที่มีอาการหนัก เช่น ผุดลุกผุดนั่ง เพ้อคลั่งหลุดจากโลกความเป็นจริง ผู้ป่วยบางคนไม่แรงจะเดินแต่พยายามเดิน เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการผิดปกติ ซึ่งเมื่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเห็นพฤติกรรมเหล่าจะวินิจฉัยได้ และเมื่อสอบถามประวัติจากผู้ป่วยก็ยอมรับว่าเสพยาเคนมผงจริง

ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเคสที่ญาติและผู้ปกครองสงสัย ส่วนหนึ่งเคสที่เป็นเยอะก็คือ คนไข้เองเหมือนอยู่ไม่สุข ผุดลุกผุดนั่ง มีอาการเพ้อคลั่ง เหมือนหลุดจากโลกความเป็นจริง แต่ว่าในขณะที่ตัวเองเหมือนไม่มีแรงจะเดินแต่ก็พยายามขนขวายจะไปทำ อาการมันผิดปกติหลายอย่างครับ ประกอบกับแพทย์ของเรามีความเชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะ เราดูแล้วก็วินิจฉัยว่าน่าจะใช่ ก็สงสัย ก็ถามประวัติไปก็ใช่

ทั้งนี้จากการเก็บตัวอย่างจากยาเคของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีสารผสมหลายชนิด เช่น ยานอนหลัก หรือ โรเซ่ ,เฮโรอีน ,เมทแอมเฟตามีน เป็นต้น ซึ่งสารทุกชนิดเป็นสารอันตรายและส่งผลต่อจิตประสาท

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ศาลออกหมายจับ 4 วัยรุ่นค้า "เคนมผง" ผบ.ตร.รุดสอบปากคำ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง