เปิดสถิติคดีบ่อนทั่วไทย อยู่ที่ไหน-จับได้เท่าไร

อาชญากรรม
13 ม.ค. 64
18:48
1,981
Logo Thai PBS
เปิดสถิติคดีบ่อนทั่วไทย อยู่ที่ไหน-จับได้เท่าไร
3 ปีที่ผ่านมามีการจับกุมคดีการพนันเฉลี่ยปีละ 56,000 คดี เป็นคดีบ่อน 900 คดี ตำรวจภูธรภาค 4 ครองแชมป์จับบ่อนสะสม ส่วนระยอง-จันทบุรี-ตราด แหล่งแพร่โควิด-19 กลับไร้แจ้งไร้จับ

สถิติคดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อ้างอิงโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่าปี 2560-2562 มีการรับแจ้งคดีความผิดที่เกี่ยวกับการพนันทุกประเภทเฉลี่ยปีละ 42,000 คดี จับกุม 56,000 คดี มีผู้ต้องหาปีละเกือบ 90,000 คน

ในจำนวนนี้เป็นคดีบ่อนการพนันที่มีเล่นตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป รับแจ้งเฉลี่ยปีละ 86 คดี จับกุม 900 คดี มีผู้ต้องหาเกือบ 2,500 คน

“บ่อน” ความผิดที่ยังมีคนแจ้งน้อย

ปี 2561 ที่ดูจะเป็นปีแห่งการปราบปรามการพนันเชิงรุก เพราะทั้งการจับกุมในปีนี้สูงกว่าปีอื่น มากกว่าที่ได้รับแจ้งเกือบ 2 เท่า ขณะที่ปีอื่นสถิติรับแจ้ง-จับกุมใกล้เคียงกัน (ดูภาพจำนวนคดีการพนัน-คลิกเลือกดูแต่ละประเภทได้)

อย่างไรก็ตาม “บ่อน” เป็นรูปแบบการพนันที่มีการแจ้งน้อยที่สุดทุกปี แต่ดำเนินคดีผู้ต้องหาได้มาก (ดูภาพสัดส่วนคดีการพนัน) ปี 2560 และ 2562 มีสัดส่วนผู้ต้องหาเฉลี่ยต่อคดีราว 30 คน

ยกเว้นปี 2561 ที่แม้มีการจับกุมจำนวนมาก แต่กลับมีสัดส่วนผู้ต้องหาน้อยกว่าปีอื่นอยู่ที่คดีละ 1 คน

ส่วนการพนันประเภทอื่นอย่างสลากกินรวบหรือพนันบอล มีผู้ต้องหาคดีละ 1 คนตลอด 3 ปี

พื้นที่ไหนจับได้เท่าไร 

ดูเหมือนว่าการพนันแต่ละประเภท จะได้รับความนิยมจากนักพนันในพื้นที่มากน้อยแตกต่างกัน เช่น ตำรวจภูธรภาค 2, 3, 7 อยู่ใน Top 3 สลากกินรวบตลอด 3 ปี ขณะที่พนันบอลมีตำรวจนครบาล (กรุงเทพฯ) สูงสุดอยู่เสมอ

เมื่อเปรียบเทียบจำนวนการจับกุมระหว่างเขตพื้นที่ตำรวจรวม 3 ปี ตำรวจภูธรภาค 1 รับแจ้งและจับกุมบ่อนมากกว่าพื้นที่อื่น ดูแลพื้นที่ภาคกลาง ได้แก่ ปทุมธานี, สมุทรปราการ, อยุธยา, อ่างทอง, นนทบุรี, ชัยนาท, ลพบุรี, สระบุรี และสิงห์บุรี

ปี 2560 หลายพื้นที่มีการจับกุมน้อยกว่าที่ได้รับแจ้ง และแข็งขันในปี 2561 ซึ่งเป็นแนวโน้มเดียวกับภาพรวม

ตำรวจภูธรภาค 4 แชมป์จับบ่อนสะสม

แม้ตำรวจภูธรภาค 1 จะมียอดรวมจับกุมบ่อนมากที่สุด แต่ทำอันดับแผ่วลงในปีล่าสุด ทำให้ตำรวจภูธรภาค 4 ที่ไต่ขึ้นมาเรื่อยๆ คว้าแชมป์อันดับสะสม 3 ปีในที่สุด

โดยตำรวจภูธรภาค 4 ดูแลพื้นที่อีสานตอนบน เรียงลำดับจังหวัดที่จับกุมมากที่สุดในพื้นที่ได้แก่ อุดรธานี, ร้อยเอ็ด, กาฬสินธุ์, หนองบัวลำภู, มหาสารคาม, ขอนแก่น, สกลนคร, เลย, มุกดาหาร, หนองคาย, บึงกาฬ และนครพนม

รองลงมาคือตำรวจภูธรภาค 1 ซึ่งในภาพรวมตำรวจภูธรภาค 1, 3, 4, 7 มักอยู่ Top ของตาราง


ส่วนอันดับสะสมเมื่อรวมทุกประเภทการพนัน แชมป์คือตำรวจภูธรภาค 3 พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา, อุบลราชธานี ศรีสะเกษ, ยโสธร, อำนาจเจริญ, สุรินทร์, ชัยภูมิ และบุรีรัมย์

รองลงมาคือตำรวจภูธรภาค 7 พื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นครปฐม, สุพรรณบุรี, ราชบุรี, กาญจนบุรี, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร และเพชรบุรี

ระยอง-จันทบุรี-ตราด ไร้แจ้งไร้จับบ่อน

หากเปรียบเทียบรายจังหวัดแล้วละก็ กรุงเทพฯ จับคดีบ่อนมากที่สุด รวม 3 ปี 245 คดี รองลงมาคือปทุมธานี สมุทรปราการ สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา

 

และมี 16 จังหวัดไม่มีการจับบ่อนเลยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงระยอง จันทบุรี ตราด ซึ่งอยู่ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 2 ทั้งที่จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้เห็นแล้วว่ามีบ่อนในพื้นที่อย่างแน่นอน ซึ่ง 3 จังหวัดนี้ไม่มีรายงานรับแจ้งความเกี่ยวกับบ่อนเลยเช่นกัน

ส่วนชลบุรี อีกจังหวัดที่มีบ่อนแพร่โควิด-19 การจับกุมอยู่ในระดับกลางตาราง แต่การรับแจ้งอยู่อันดับที่ 6 ของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง