ปิดร้านนวดแผนไทย กระทบรายได้คนตาบอด

สังคม
13 ม.ค. 64
19:25
995
Logo Thai PBS
ปิดร้านนวดแผนไทย กระทบรายได้คนตาบอด
หลัง กทม.ประกาศปิดสถานที่ชั่วคราวเพื่อป้องกันการระบาด COVID-19 ร้านนวดแผนไทยโดยหมอนวดคนตาบอด ทำให้ขาดรายได้ อีกทั้งยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการเยียวยาจากภาครัฐ

วันนี้ (13 ม.ค.2564) ร้านนวดแผนไทย โดยหมอนวดคนตาบอด ในเขตกรุงเทพมหานคร ต้องปิดให้บริการชั่วคราว หลัง กทม.ประกาศสั่งปิดตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด COVID -19 ระลอกใหม่ ไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

 

นายเอกกมล แพทยานันท์ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า ร้านนวดแผนโบราณ หรือ นวดแผนไทย เป็นหนึ่งในอาชีพหลักของคนตาบอด ประมาณ 12,000 คนทั่วประเทศ

ปัจจุบันร้านนวดแผนไทยโดยหมอนวดคนตาบอด ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ถูกสั่งปิดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด COVID -19 โดยไม่มีกำหนด

ขณะเดียวมาตรการการช่วยเหลือยาจากภาครัฐยังไม่มีความชัดเจน ทำให้คนตาบอดมีความวิตกกังวล เพราะมีภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ทั้งค่าเช่าห้อง ค่าใช้จ่ายประจำวัน


นายพรชัย กลับวิหค ผอ.ศูนย์บริการคนตาบอดแห่งชาติ กล่าวว่า คนตาบอดมีอาชีพหลักอยู่ 3 อย่าง คือ อาชีพนวดแผนไทย ประมาณ 1,2000 คน อาชีพค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ประมาณ 20,000 คน และอาชีพนักร้องนักดนตรีอิสระ ประมาณ 8,000 คน

เฉพาะร้านนวดแผนไทย โดยหมอนวดคนตาบอด ที่ถูกสั่งปิดร้านมีประมาณ 100 ร้านนวด เฉพาะในพื้นที่ กทม. มี 20 ร้านนวด มีหมอนวดตาบอดได้รับผลกระทบกว่า 500 คน

ที่ผ่านมาสมาคมคนตาบอดฯ ได้เปิดรับบริจาคเงิน และตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนตาบอดในสถานการณ์ COVID -19 ช่วงต้นปี 2563 เพื่อกระจายถุงยังชีพ รวมถึงหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการแจกจ่ายแล้วกว่า 10,000 ชุด


ก่อนหน้านี้ ที่มีการแพร่ระบาด COVID -19 ช่วงต้นปี 2563 สำหรับคนพิการกว่า 2 ล้านคน ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ จะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา 1,000 บาท โดยกำหนดจ่ายในเดือนเมษายน เพียงครั้งเดียว ซึ่งเป็น 1 ใน 3 มาตรการของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ในการช่วยเหลือคนพิการช่วงวิกฤตการแพร่ระบาด

นอกจากนั้นยังมีมาตรการพักชำระหนี้ กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเป็นระยะเวลา 12 เดือน และสามารถกู้ยืมกองทุนดังกล่าวได้โดยไม่มีดอกเบี้ย ผ่อนชำระภายใน 5 ปี โดยปลอดชำระหนี้ในปีแรก
ส่วนเงินกู้วงเงินฉุกเฉิน 10,000 บาท ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ พก. เพราะตามเงื่อนไขการกู้เงิน เจ้าหน้าที่ต้องไปเยี่ยมบ้าน แต่เกิดการแพร่ระบาด COVID -19 ระลอกใหม่ ทำให้ยังไม่มีความคืบหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง