ตั้งกก.สอบเคลียร์ปม "เจ้าดื้อ"ทำร้าย นทท.-ยันปลอกคอยึดวิชาการ

สิ่งแวดล้อม
20 ม.ค. 64
15:15
332
Logo Thai PBS
ตั้งกก.สอบเคลียร์ปม "เจ้าดื้อ"ทำร้าย นทท.-ยันปลอกคอยึดวิชาการ
กรมอุทยานฯ พร้อมนักวิชาการมก. ทีมสัตวแพทย์ แถลงเคลียร์ปมเจ้าดื้อ ช้างป่าทำร้ายนักท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยืนยันมีการขออนุญาตติดปลอกคอจีพีเอส 2 ปี ทำตามหลักวิชาการ พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงหาสาเหตุรอบด้าน

วันนี้ (20 ม.ค.2564) นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แถลงกรณีเจ้าดื้อทำร้ายนักท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุว่าขณะนี้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและหาสาเหตุเจ้าดื้อ ช้างป่าเขาใหญ่ทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิต พร้อมยืนยันว่าการใส่ปลอกคอช้างบนเขาใหญ่ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ชีวิต และการเคลื่อนที่ของช้าง เพื่อใช้ในการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว เนื่องจากพบว่ามีช้าง 10 ตัว จาก 300 ตัวบนเขาใหญ่ ที่มักเข้ามาใช้พื้นที่ในจุดที่มีนักท่องเที่ยวเป็นประจำ

ก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯ เคยติดปลอกคอช้างที่ออกมาหากินนอกพื้นที่ในเขตป่าต่างๆ รวม 11 ตัวแล้วเพื่อศึกษาการออกหากินนอกพื้นที่ ส่วนกรณีการติดบนเขาใหญ่ เป็นครั้่งแรก และดำเนินตามมาตรฐานวิชาการ และมีการขออนุญาตจากกรมอุทยานฯก่อนติดปลอกคอ 

ยังไม่สรุปว่าสาเหตุที่ช้างทำร้ายนักท่องเที่ยวเป็นเพราะอะไร เกิดจากภาวะตกมัน หรือหงุดหงิดจากการติดปลอกคอจีพีเอส คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กำลังตรวจสอบรายละเอียดทุกด้าน 

ยอมรับเลือก "เจ้าดื้อ" เป็นตัวแทนติดปลอกคอ

ด้าน รศ.รองลาภ สุขมาสรวง คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ทำวิจัยกล่าวว่า ได้ขออนุญาตกรมอุทยานแห่งชาติตามระเบียบในการทำวิจัย ติดปลอกคอ เพื่อศึกษาเส้นทางหากินของช้างเขาใหญ่ โดยเลือกช้างที่มาติดปลอกคอจากตัวที่นำโขลง ก่อนติดที่ต้องยิงยาช้าง เป็นยาซึม ไม่ใช่ยาสลบ การติดเป็นไปตามหลักวิชาการที่ทำกันในหลายประเทศ ช้างจะรู้สึกไม่คุ้นอยู่ 2-3 วัน ที่ผ่านมาไม่พบว่า เป็นเหตุให้ช้างหงุดหงิด จากการตรวจสอบล่าสุด วันนี้ (20 ม.ค.) เจ้าดื้ออยู่ห่างจากผากล้วยไม้ประมาณ 2 กิโลเมตร เดินตามลำตะคอง มุ่งหน้ายังน้ำตกเหวสุวัต

เป็นครั้งแรกที่ติดปลอกคอช้างที่ไม่ออกหากินนอกพื้นที่ ซึ่งการที่เลือกเจ้าดื้อ เพราะเป็นช้างที่มีพฤติกรรมเข้าใกล้คน และมีประวัติเกเรบ้าง ชอบหากินในเขตแหล่งท่องเที่ยว โดยจะตัวแทนของช้างบนเขาใหญ่ คาดหวังว่าถ้าแล้วเสร็จ 2 ปีจะรู้ความลับทั้งหมดของช้างบนเขาใหญ่ 

ส่วนนายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ ได้ปิดลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้และลำตะคองชั่วคราว โดยลานผากล้วยไม้อาจเสนอให้ปิดถาวร คงเหลือเฉพาะลานลำตะคอง ซึ่งกำลังเตรียมอุปกรณ์เตือน หากมีช้างเข้ามาใกล้ เป็นเส้นเอ็นขึงรอบลาน หากช้างมาแตะ จะส่งสัญญาณเสียงไปยังเจ้าหน้าที่ เพื่อให้มาผลักดันได้ทัน ไม่เกิน 10 วันแล้วเสร็จ นอกจากนี้ตรวจสอบแล้วว่า ลานลำตะคองอยู่นอกเส้นทางหากินของสัตว์ป่า มีเฉพาะกวางเท่านั้นที่เข้ามา

 

หมอล็อตแนะดูช้างตกมัน

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ประเด็นที่ถกเถียงกันว่า เจ้าดื้ออยู่ในภาวะตกมันหรือไม่ ช้างจะมีระดับฮอร์โมนเพศสูงช่วงปลายฝนต้นหนาว เนื่องจากในฤดูฝนกินอาหารสมบูรณ์ ภาวะนี้มี 4 ระยะ โดย 2 ระยะแรกยังไม่เห็นน้ำมันไหลบริเวณบริเวณใบหน้า แต่ระยะที่ 3-4 จะเห็นน้ำมันไหลได้ แม้อยู่ในช่วง 2 ระยะแรก หากมีปัจจัยกระตุ้น อาจทำให้ช้างเปลี่ยนพฤติกรรมชั่วคราวได้ ดังนั้นการเข้าท่องเที่ยวในถิ่นของสัตว์ จึงต้องปฏิบัติตามคำแนะนำเช่น ที่เขาใหญ่ได้แนะนำมาตลอดว่า หากพบช้างต้องทำอย่างไร นอกจากนี้ ไม่ควรให้อาหารสัตว์ป่า ทำให้พฤติกรรมสัตว์ป่าเปลี่ยนได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไม? "เจ้าดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่ทำร้ายคนตาย

ปิดจุดกางเต็นท์เขาใหญ่ไม่มีกำหนด คาด "เจ้าดื้อ" กระทืบ นทท.ตาย

ติดปลอกคอ GPS คาดปม "เจ้าดื้อ" เครียดทำร้ายนักท่องเที่ยว

ชงปิดถาวรลานกางเต็นท์ "ผากล้วยไม้" เปิดทางช้างผ่าน

 

 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง