"โมเดอร์นา" ทดสอบวัคซีน COVID-19 พบรับมือเชื้อกลายพันธุ์ได้

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 64
05:57
1,307
Logo Thai PBS
"โมเดอร์นา" ทดสอบวัคซีน COVID-19 พบรับมือเชื้อกลายพันธุ์ได้
บริษัทโมเดอร์นา เผยวัคซีน COVID-19 ที่พัฒนาขึ้นอาจป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษได้มากกว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ขณะนี้ผลการทดสอบยังไม่ได้ข้อสรุปและวิจัยเพิ่มเติม

วันนี้ (26 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากบริษัทโมเดอร์นา ระบุว่า ผลการทดสอบทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้น พบว่าวัคซีน COVID-19 ของทางบริษัท สามารถกระตุ้นให้ร่างกายมนุษย์สร้างสารภูมิต้านทานที่ไวต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบการกลายพันธุ์ และต่อสู้กับเชื้อกลายพันธุ์ได้ แม้ว่าอาจจะได้ผลไม่ดีเท่ากับการป้องกันเชื้อไวรัสที่ไม่พบการกลายพันธุ์ก็ตาม

การวิจัยดังกล่าว โมเดอร์นาศึกษาจากตัวอย่างเลือดของผู้ที่ได้รับวัคซีนโมเดอร์นาครบทั้ง 2 เข็ม จำนวน 8 คน พบว่าสารภูมิต้านทานที่เกิดจากการฉีดวัคซีน ป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ไม่ให้เข้าสู่เซลล์ได้บางส่วน และได้ผลในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ มากกว่าการกลายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้

การค้นพบครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางการเฝ้าระวังการแพร่กระจายของไวรัสกลายพันธุ์ในหลายประเทศ ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษอาจแพร่กระจายได้ง่ายกว่าเดิมถึงร้อยละ 70

ขณะนี้ผลการทดสอบดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัดและยังต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติม ซึ่งทางบริษัทกำลังพิจารณาว่าการฉีดวัคซีนเพิ่มเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน จากเดิมที่ต้องฉีดคนละ 2 เข็ม เพิ่มเป็น 3 เข็ม จะช่วยให้ร่างกายรับมือกับเชื้อกลายพันธุ์ได้ดีขึ้นหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคแวกซ์" ลงนามสั่งซื้อวัคซีน COVID-19 ของ "ไฟเซอร์"

"ไบเดน" เตรียมสั่งห้ามคนจากประเทศเสี่ยง COVID-19 เข้าสหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง