"อนุพงษ์" ยืนยันหาทางแก้จ่ายเงินซ้ำซ้อน "เงินบำนาญ-เบี้ยชรา"

สังคม
28 ม.ค. 64
12:03
402
Logo Thai PBS
"อนุพงษ์" ยืนยันหาทางแก้จ่ายเงินซ้ำซ้อน "เงินบำนาญ-เบี้ยชรา"
รมว.มหาดไทย ยืนยันจะหาทางแก้ไขปัญหาการจ่ายเงินซ้ำซ้อน "เงินบำนาญ-เบี้ยชรา" เบื้องต้น ให้ท้องถิ่นเจรจาอย่างการรอมชอมให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ขณะเดียวกัน ต้องดำเนินการตามกฎหมายเนื่องจากมีหลายกรณีที่ต่างกัน

วันนี้ (28 ม.ค.2564) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่กรมบัญชีกลางเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนจากนางทิม สังข์สนิท หลังเกิดการจ่ายเงินซ้ำซ้อนว่า กรมบัญชีกลางได้แจ้งไปยังกระทรวงมหาดไทยปี 2562 ว่ามีกว่า 15,000 คน ที่มีการจ่ายเงินซ้ำซ้อนและขัดต่อระเบียบ ซึ่งท้องถิ่นที่เป็นผู้ดำเนินการจ่ายเงินก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ย้ำว่าเข้าใจความรู้สึกของผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบเรื่องนี้ ซึ่งจะหาทางแก้ไข โดยในเบื้องต้นได้มีการเจรจารอมชอมเพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ขณะเดียวกัน ก็หาวิธีทางออกในเชิงข้อกฎหมายตามความเหมาะสม ซึ่งแต่ละกรณีมีความแตกต่างกัน เช่น บางคนได้รับเงินบำนาญของลูก แต่ว่าบางคนก็เป็นข้าราชการที่รับเงินบำนาญโดยตรง จึงจะต้องไปพิจารณาในรายละเอียดว่าจะแก้ไขในแง่กฎหมายอย่างไร ซึ่งทางท้องถิ่นก็จะต้องใช้วิธีการเจรจาไปก่อน เพื่อหาทางผ่อนปรน เนื่องจากรับทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ได้รับผลกระทบ

โดยยกกรณีที่ผู้สูงอายุได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ พร้อมกับเงินบำนาญของบุตรที่เสียชีวิต จากการปฏิบัติหน้าที่เพื่อชาติ และไม่มีใครดูแล แต่ได้ใช้เงินไปแล้ว และไม่มีวันที่จะนำมาคืน หากจะดำเนินคดีก็อาจจะไม่ได้ผล จึงเป็นโจทย์ที่เกิดขึ้นและจะต้องหาหนทางแก้ไข

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมสู้คดีถูกเรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

"คลัง" แนะท้องถิ่นระงับคำสั่งเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ 

ผู้สูงอายุ 13 คนที่โคราช ถูกเรียกคืนเบี้ยยังชีพย้อนหลัง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง