เยอรมนีแนะไม่ควรฉีดวัคซีน "แอสตราเซเนกา" ให้คนอายุ 65 ปีขึ้นไป

ต่างประเทศ
29 ม.ค. 64
06:30
1,381
Logo Thai PBS
เยอรมนีแนะไม่ควรฉีดวัคซีน "แอสตราเซเนกา" ให้คนอายุ 65 ปีขึ้นไป
คณะทำงานด้านวัคซีนของเยอรมนี แนะนำว่าไม่ควรฉีดวัคซีน COVID-19 ของแอสตราเซเนกาให้กับผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนในกลุ่มนี้ยังมีไม่มากพอ

วันนี้ (29 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานของคณะทำงานด้านวัคซีนของเยอรมนี ซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ ระบุว่า วัคซีน COVID-19 ของแอสตราเซเนกา ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ควรฉีดให้คนที่มีอายุระหว่าง 18-65 ปีเท่านั้น เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลมากเพียงพอที่จะใช้ประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนในคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

ข้อเสนอแนะดังกล่าวขัดแย้งกับความเห็นของบริษัทแอสตราเซเนกา ซึ่งยืนยันว่าผลการทดสอบทางคลินิกล่าสุด พบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพดีและสามารถป้องกันการติดเชื้อในคนอายุเกิน 65 ปีได้

ขณะที่สื่อของเยอรมนีรายงานว่า ผลการทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนของแอสตราเซเนกาในคนกลุ่มดังกล่าว มีประสิทธิภาพไม่ถึงร้อยละ 10 ด้านกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง แต่ยอมรับว่าการทดสอบของแอสตราเซเนกามีผู้สูงอายุเข้าร่วมน้อยเกินไป โดยมีคนที่มีอายุระหว่าง 56-69 ปี เข้าร่วมเพียงร้อยละ 8 ส่วนผู้ที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไปมีเพียงร้อยละ 3-4 เท่านั้น ในขณะที่ผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นๆ อย่างบีออนเทค มีคนอายุ 56-85 ปีเข้าร่วมการทดสอบถึงร้อยละ 41

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แอสตราเซเนกา" โต้ข่าววัคซีนด้อยประสิทธิภาพในกลุ่มผู้สูงอายุ

อียูจี้ "แอสตราเซเนกา" เร่งแก้ปัญหาส่งวัคซีน COVID-19 ช้า

อนามัยโลกมั่นใจปรับปรุงวัคซีนรับมือ COVID-19 กลายพันธุ์ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง