สมุทรสาครล็อกพื้นที่-แรงงาน 2 ตำบล หลังพบติดเชื้อเกิน 7 พันคน

สังคม
6 ก.พ. 64
07:46
36,297
Logo Thai PBS
สมุทรสาครล็อกพื้นที่-แรงงาน 2 ตำบล หลังพบติดเชื้อเกิน 7 พันคน
รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงนามประกาศล็อกพื้นที่ ต.ท่าทราย และ ต.นาดี อ.เมืองสมุทรสาคร เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดและเข้มงวด คุม 4 โรงงานใหญ่ หลังพบผู้ติดเชื้อสะสม 7,409 คน

วันนี้ (6 ก.พ.2564) นายธีพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงนามในประกาศจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยให้พื้นที่บางส่วนของ ต.นาดี และ ต.ท่าทราย อ.เมืองสมุทรสาคร ภายในเขตเริ่มต้นจากวันพันธุวงษ์ไปทางตะวันออก ตามแนวถนนเลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์ จนถึงปากซอยโรงเรียนบ้านบางปิ้ง จากปากซอยโรงเรียนบ้านบางปิ้ง ไปทางทิศใต้ตามแนวถนน จนถึงปากซอยหมู่บ้านกานดา ถ.พระราม 2 จากปากซอยหมู่บ้านกานดา ถ.พระราม 2 ไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนพระราม 2 จนถึงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน และจากสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ไปทางทิศเหนือตามแนวแม่น้ำท่าจีน จนสิ้นสุดที่วัดพันธุวงษ์ เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดและเข้มงวด และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 


สำหรับผู้เกี่ยวข้องที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวให้ปฏิบัติ ดังนี้ ห้ามลูกจ้าง สถานประกอบการออกนอกเคหสถานและเขตพื้นที่ควบคุม ยกเว้นไปที่ทำงาน (โรงงาน) หรือกลับจากที่ทำงาน หรือ มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน หรือได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ห้ามลูกจ้างของสถานประกอบการเข้าไปในร้านค้า ตลาดสด ตลาดนัดหรือ สถานที่ชุมชนที่มีประชาชนหนาแน่น รวมทั้งให้ลูกจ้างของสถานประกอบการ ติดตั้งแอปพลิเคชัน " หมอชนะ" และ "DDC care" เพื่อประโยชน์ในการติดตามและสอบสวนโรคในห้วงระหว่างการควบคุม


นอกจากนี้ ยังให้ผู้ประกอบการ กำกับดูแลแรงงาน ทำตามมาตาการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด อย่างเคร่งครัด พร้อมให้เจ้าของร้านค้า ตลาดสด ตลาดนัด หรือผู้ดูแลชุมชน ทำตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หากพบฝ่าฝืนอาจพิจารณาสั่งปิดสถานที่ สั่งหยุดประกอบกิจการ ให้เจ้าของหอพัก ห้องเช่า อพาร์ตเม้นต์ และสถานที่ที่ให้เช่าพักอาศัย ทำตามมาตรการสาธารณสุข ควบคุม ตรวจตรา และกำชับผู้พักอาศัย ห้ามออกนอกเคหสถานและเขตพื้นที่ควบคุมอย่างเคร่งครัด ให้สอดส่องบุคคลภายนอก ไม่ให้เข้าภายในที่พักอาศัย และให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ กำกับดูแล ให้คำแนะนำผู้ประกอบการ - แรงงาน ให้ทำตามหลักป้องกันโควิดเคร่งครัด


ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวออกมาหลังจากสมุทรสาครเดินหน้าตรวจคัดกรองเชิงรุกในโรงงานขนาดใหญ่ 4 แห่ง ก่อนพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รวม 7,409 คน หรือจำนวนเกินครึ่งของผู้ติดเชื้อทั้ง จ.สมุทรสาคร ซึ่งที่ผ่านมา ศูนย์โควิด-19 สมุทรสาคร ได้ออกมาตรการตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2564 เพื่อเดินหน้าใช้กฎเหล็กในการซีลล็อก และให้โรงงานทั้ง 4 แห่งควบคุมการเดิน ทางของแรงงาน (บับเบิ้ล) ของโรงงาน เนื่องจากกังวลว่า หากไม่เร่งควบคุม จะทำให้ยังมีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 20,000 -30,000 คน ยังเดินทางได้ปกติ ทำให้ยังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง