สีสัน Gen Z ในการประท้วงเมียนมา

ต่างประเทศ
12 ก.พ. 64
19:43
530
Logo Thai PBS
สีสัน Gen Z ในการประท้วงเมียนมา
ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่ตึงเครียดในเมียนมา ที่ยังมีการประท้วงต่อเนื่อง แต่ยังมีสีสัน Gen Z คนรุ่นใหม่พากันออกมาเคลื่อนไหวประท้วง ขณะที่กองทัพเมียนมา ออกคำสั่งปล่อยตัวผู้ต้องขังกว่า 23,000 คนในโอกาสวันสหภาพ 12 ก.พ.นี้

วันนี้ (12 ก.พ.2564) บรรยากาศการประท้วงยังเกิดขึ้นทั่วเมียนมา หลังการรัฐประหารตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐที่ออกมาร่วมประท้วง ซึ่งวันนี้ ตำรวจยังพยายามเข้าควบคุมตัวผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ในเมืองเมาะลัมไย ของรัฐมอญ และรุมเข้าจับกุมตัวผู้ประท้วงคนหนึ่งที่นั่งอยู่กับพื้น ก่อนที่จะลากตัวผู้ประท้วงคนดังกล่าวออกไปในที่สุด

ด้านเจ้าหน้าที่กาชาดเมียนมา เปิดเผยว่า ตำรวจยิงกระสุนยางเข้าใส่ เพื่อพยายามสลายการชุมนุมในรัฐมอญ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน

ขณะที่บรรยากาศการประท้วงที่ในนครย่างกุ้งวันนี้ ยังคงมีผู้ประท้วงออกมาเดินขบวน พร้อมทั้งถือป้ายข้อความแสดงการอารยะขัดขืนต่อกองทัพ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมในนครย่างกุ้งยังรวมตัวกันเคลื่อนไหวที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตจีนเป็นวันที่สอง เพื่อแสดงความไม่พอใจที่จีนไม่ร่วมประณามการก่อรัฐประหารของกองทัพ

เจ้าหน้าที่ภาครัฐในกรุงเนปิดอว์ ยังคงออกมาเคลื่อนไหวประท้วงการรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง โดยไม่สนใจข้อเรียกร้องของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐวางตัวเป็นกลาง ละเว้นจากการผละงานประท้วงและกลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

กองทัพเมียนมาปล่อยผู้ต้องขังในวันสหภาพ

ในวันนี้กองทัพเมียนมา ออกคำสั่งปล่อยตัวผู้ต้องขังกว่า 23,000 คน รวมถึงผู้ต้องขังที่เป็นชาวต่างชาติอีก 55 คน เนื่องในโอกาสวันสหภาพ 12 ก.พ.นี้ ทำให้บรรยากาศที่หน้าเรือนจำอินเซนในนครย่างกุ้ง คึกคักและมีญาติพี่น้องไปรอต้อนรับจำนวนมาก

ขณะที่ชาวเมียนมาหลายร้อยคนไปรวมตัวกันบริเวณด้านหน้ารัฐสภาในกรุงแคนเบอร์ราของออสเตรเลีย เพื่อแสดงพลังต่อต้านการรัฐประหารในเมียนมา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทหารคืนอำนาจและประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนโดยเร็ว

สีสัน Gen Z ในการประท้วงเมียนมา

ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ตึงเครียด กลุ่มผู้ประท้วงชาวเมียนมาที่ส่วนมากเป็นคนรุ่นใหม่ พากันออกมาเคลื่อนไหว พร้อมกับความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลาย จนทำให้เกิดเป็นภาพการประท้วงต่อต้านรัฐประหารในมุมที่แปลกใหม่และแทบจะไม่เคยเห็นจากที่ใดในโลก

กลุ่มแฟนลูกหนังในนครย่างกุ้งออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านทหารและกองทัพ โดยสวมเสื้อฟุตบอลและป้ายข้อความที่มีความหมายว่า ผู้สนับสนุนทีมฟุตบอลที่เป็นคู่แข่งกัน มารวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยครั้งนี้

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแพทย์ที่สวมชุดกาวน์สีขาวออกมาเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนนในนครย่างกุ้ง ท่ามกลางความสนใจของประชาชนที่ตื่นตัวต่อการต้านรัฐประหาร

โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ เจเนอเรชั่น ซี ที่เกิดหลังปี 2538 นับเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญของการประท้วงครั้งนี้ ส่งผลให้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ การประท้วงในนครย่างกุ้งเต็มไปด้วยสีสันและความหลากหลาย

 

โดยการประท้วงจุดหนึ่งในนครย่างกุ้ง มีกลุ่มวัยรุ่นออกมารวมตัวกันดีดอูคูเลเล่ ควบคู่ไปกับการเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหาร เพื่อสื่อสารว่า เผด็จการทหารไม่สามารถควบคุมพวกเขาได้ และพวกเขาจะเดินหน้าประท้วงต่อไปในทุกวิถีทางที่ตั้งอยู่บนความสงบและสันติ ให้แตกต่างจากที่ใครๆ เคยทำมาในอดีต

เช่นเดียวกับกลุ่มหมอดูและหมอผี ที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใส มาร่วมกันร้องเพลงและตะโกนข้อความต่อต้านกองทัพเมียนมาอีกด้วย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โซเชียลติดตามรัฐประหารเมียนมา #SaveMyanmar

เปิดรายชื่อบุคคลสำคัญของ “เมียนมา” ที่คาดว่าถูกกองทัพคุมตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง