"เขาใหญ่" ดับฝันกินหมูกระทะ ชี้กลิ่นดึงสัตว์-รบกวนนักท่องเที่ยว

สิ่งแวดล้อม
13 ก.พ. 64
14:36
1,622
Logo Thai PBS
 "เขาใหญ่" ดับฝันกินหมูกระทะ ชี้กลิ่นดึงสัตว์-รบกวนนักท่องเที่ยว
หัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่ ประกาศงดขายหมูกระทะจากร้านค้าสวัสดิการทันที ป้องกันปัญหากลิ่นรบกวนดึงสัตว์ป่าเข้าใกล้ลานกางเต็นท์ และกระทบกับนักท่องเที่ยวคนอื่น พร้อมคุมเวลาเข้าออกผาเดียวดายเปิดให้ชมผาถึงเวลา 16.30 น.หลังจากนั้นล็อกกุญแจ จัดเวรยามประจำ

วันนี้ (13 ก.พ.2564) นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังจากวันนี้เป็นวันแรก ที่ปิดการท่องเที่ยวจุดลานกางเต็นท์ลำตะคอง บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีมาตรการเด็ดขาดเพิ่มเติมเรื่องการจำหน่ายเมนูหมูกระทะ ของร้านค้าสวัสดิการเขาใหญ่

ซึ่งเดิมมีทำขายให้กับนักท่องเที่ยว ราคาประมาณชุดละ 300 บาท แต่พบปัญหาร้องเรียนเรื่องกลิ่นรบกวนนักท่องเที่ยวที่มากางเต็นท์ และบางคนอาจจะไม่ได้ชื่นชอบเมนูนี้ เพราะมีกลิ่นและควัน

ประกอบกับยังมองเรื่องการเรียกให้สัตว์ป่าเข้ามาตามกลิ่นควันของหมูกระทะที่อาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวได้ ที่สำคัญยังเริ่มพบการทิ้งเศษถ่าน และเศษอาหารจากการกินหมูกระทะด้วย

ดังนั้นจึงตัดสินใจที่จะยกเลิกการจำหน่ายที่เขาใหญ่ ส่วนนักท่องเที่ยวที่มากางเต๊นท์ และอาจจะพกหรือนำทำเอง จะขอความร่วมมือก่อน

เขาใหญ่ไม่ใช่สวรรค์ของคนกินหมูกระทะ ขอให้ไปกินที่ร้าน ส่วนพื้นที่เขาใหญ่ เหมาะกับการมาสัมผัสกลิ่น สัมผัสธรรมชาติที่เป็นอากาศบริสุทธิ์ จึงขอประกาศเลิกการขายเมนูนี้ตั้งแต่วันนี้ และนักท่องเที่ยวจะขอความร่วมมือก่อน

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้พิจารณาความเหมาะสมแล้ว ที่ผ่านมาอาจจะมีหารายได้สวัสดิการเข้าเขาใหญ่ และกลายเป็นเมนูฮิตของนักท่องเที่ยว แต่ตอนนี้มีการทบทวนแล้ว มองว่าจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภาพรวม จึงต้องยุติการขาย

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ล็อกกุญแจผาเดียวดาย-ปิดถึง 16.30 

นอกจากนี้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ผาเดียวดาย หลังจากปิดชั่วคราวเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวตกผาเสียชีวิต ขณะนี้ได้มีมาตรการความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยการจัดเจ้าหน้าที่ เพื่อไปดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว บริเวณผาเดียวดาย เป็นประจำทุกวัน มีการทำป้อมระวังภัยบริเวณผาเดียวดาย เพื่อเป็นการให้ข้อมูล และดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวในขณะเดียวกัน

รวมทั้งจัดทำประตูเปิด-ปิด บริเวณผาเดียวดาย โดยเปิดทำการตั้งแต่เวลา 09.00–16.30 น. และติดตั้งกล้องวงจรปิด ไว้บริเวณหน้าผาเดียวดาย และจัดทำระบบติดต่อสื่อสารทางวิทยุ เพื่อสามารถประสานงานได้เมื่อเกิดเหตุ

ตอนนี้ผาเดียวดาย จะไม่เดียวดายอีก เดิมไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำที่นี่ ตอนนี้จัดเจ้าหน้าที่มาอยู่จนถึงเวลา 16.30 น.เมื่อหมดเวลาจะปิดกุญแจล็อกทันที มาตรการนี้เกิดขึ้นเพราะคณะทำงานที่ปรึกษาเขาใหญ่ มองว่าราวกั้นจุดชมวิวจะบดบังทัศนียภาพ จึงหาวิธีการเหมาะสม
ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวพลัดตกผาเดียวดาย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เสียชีวิต 1 คน ทำให้เขาใหญ่ ต้องปิดผาเดียวดายชั่วคราวและนำมาสู่มาตรการปรับปรุงรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! นักท่องเที่ยวตกผาเดียวดายตาย 1 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง