เมียนมาตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต-จับนักข่าวรายงานเหตุประท้วง

ต่างประเทศ
15 ก.พ. 64
06:24
467
Logo Thai PBS
เมียนมาตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต-จับนักข่าวรายงานเหตุประท้วง
กองทัพเมียนมาปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ตและกระจายกำลังทหารไปในหลายพื้นที่ ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีการจับกุมผู้สื่อข่าว 5 คนที่รายงานข่าวประท้วงในเมืองทางตอนเหนือของประเทศ

วันที่ 13 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวเมียนมาในเมืองมิตจีนา รัฐกะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศ รวมตัวกันบนท้องถนนเพื่อแสดงพลังต่อต้านการก่อรัฐประหาร ซึ่งมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตาและยิงปืนเพื่อพยายามสลายการชุมนุม แต่ยังไม่แน่ชัดว่าใช้กระสุนจริงหรือกระสุนยาง

สื่อท้องถิ่นเมียนมา รายงานว่า มีผู้สื่อข่าวถูกควบคุมตัวไปแล้ว 5 คน จากการรายงานข่าวการประท้วงครั้งนี้ที่สำนักงานการไฟฟ้าท้องถิ่นในเมืองมิตจีนา

ขณะที่ตั้งแต่เวลาประมาณ 01 .00 น.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของเมียนมา สัญญาณอินเทอร์เน็ตถูกตัดขาดเกือบทั้งหมด ส่วนสัญญาณโทรศัพท์บางส่วนยังใช้การได้ ทำให้หลายฝ่ายมองว่ากองทัพเมียนมาพยายามขัดขวางการประท้วงแบบอารยะขัดขืนของกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร และการถ่ายทอดสดเหตุประท้วงผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์

ด้านเอกอัครราชทูตของหลายประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา และประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ร่วมกันออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กองกำลังความมั่นคงเมียนมา หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนและผู้ประท้วง พร้อมทั้งประณามการควบคุมตัวนักการเมือง นักเคลื่อนไหวและเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงการคุกคามสื่อมวลชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สีสัน Gen Z ในการประท้วงเมียนมา

ฟิลิปปินส์-อินโดนีเซีย พร้อมอพยพพลเมืองออกจากเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง