ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน 3 แกนนำชุมนุม

การเมือง
15 ก.พ. 64
18:46
275
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน 3 แกนนำชุมนุม
ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้นไม่ให้ประกันตัว "อานนท์-เพนกวิน-สมยศ" ในคดีชุมนุมวันที่ 19-20 ก.ย. 63 หลังจำเลยทั้ง 3 ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ระบุอัตราโทษสูง ทั้งคำปราศรัยยังกระทบจิตใจผู้จงรักภักดี และหากได้รับการปล่อยตัวอาจหลบหนี

วันนี้ (15 ก.พ.2564) ศาลอุทรณ์ได้รับคำร้องจากศาลชั้นต้น กรณีจำเลยที่ 1 นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, จำเลยที่ 2 นายอานนท์ นำภา และจำเลยที่ 4 นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ยื่นคำร้องขอประกันตัวชั่วคราวในชั้นอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังศาลชั้นต้นส่งตัวฝากขังระหว่างสอบสวนในคดีความผิดอาญา ม.112 และ ม.116 และข้อหาอื่น ๆ รวม 11 ข้อหา เหตุชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต่อเนื่องท้องสนามหลวง ในวันที่ 19-20 ก.ย.2563

ทั้งนี้ ศาลอุทธณ์พิจารณาแล้วมีคำสั่งให้ยกคำร้อง พร้อมระบุว่า คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัวนั้นชอบแล้ว ศาลอุทธณ์ บรรยายด้วยว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าความผิดตามฟ้องมีอัตราโทษสูง การกระทำตามฟ้องมีลักษณะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือความวุ่นวายขึ้นและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยกลุ่มจำเลยทั้ง 3 คน ขึ้นปราศรัย โดยใช้คำที่นำมาซึ่งความเสื่อมเสียสู่สถาบันฯ อันเป็นที่เทิดทูนและเคารพสักการะกระทบกระเทือนจิตใจของปวงชนชาวไทยผู้จงรักพรรคดีอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายและมีลักษณะชักนำประชาชนให้ล่วงละเมิดต่อกฎหมายของแผ่นดิน

นอกจากนี้ ยังปรากฏพฤติการณ์ของจำเลยที่ 1 และ 2 ว่า ถูกกล่าวหาดำเนินคดีเกี่ยวกับความผิดในลักษณะทำนองเดียวกันนี้ในคดีอื่นอีก ส่วนจำเลยที่ 4 เคยต้องโทษตามคำพิพากษาถึงที่สุดว่า ได้กระทำความผิดในลักษณะทำนองเดียวกันนี้มาก่อน

อีกทั้งคดีนี้จำเลยทั้ง 3 คน ถูกจับตามหมายจับ กรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า หากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณาแล้วจำเลยทั้ง 3 คน อาจจะก่อให้เกิดเหตุอันตรายหรือความเสียหายประการอื่นอีกและน่าเชื่อว่าจำเลยทั้ง 3 คน อาจจะหลบหนีจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณาคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง