"แรมโบ้อีสาน" ตั้งวอร์รูมจับตาอภิปรายก้าวล่วงสถาบันฯ

การเมือง
16 ก.พ. 64
13:59
765
Logo Thai PBS
"แรมโบ้อีสาน" ตั้งวอร์รูมจับตาอภิปรายก้าวล่วงสถาบันฯ
"แรมโบ้อีสาน" ตั้งวอร์รูมจับตาการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ระบุหากอภิปรายพาดพิงสถาบันฯ จะแจ้งความตามมาตรา 112 ทันที

วันนี้ (16 ก.พ.2564) นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ประธานคณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ (สสอ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เริ่มการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ได้จับตาการอภิปรายของสมาชิก โดยเฉพาะพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ยังไม่พบการอภิปรายของสมาชิกที่เข้าข่ายก้าวล่วงสถาบันฯ และเข้าข่าย 112 โดยตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงขณะนี้ มีการประท้วงจากสมาชิกเพียงเล็กน้อย ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ดำเนินการประชุมให้เป็นไปด้วยความปกติ

สำหรับการจัดตั้งวอร์รูมครั้งนี้ เป็นการจับตาดูการอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อไม่ให้ก้าวล่วงสถาบันฯ และเข้าข่ายมาตรา 112 หากพบสมาชิกคนใดอภิปรายก้าวล่วงสถาบันฯ ทีมกฎหมายจะดำเนินการแจ้งความตามมาตรา 112 ทันทีโดยไม่ปล่อยเวลาให้พ้นข้ามคืน เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อสมาชิกผู้อภิปรายคนอื่นๆ

 

อย่างไรก็ตาม ทางวอร์รูมได้จับตาการอภิปรายของพรรคก้าวไกลเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นพรรคการเมืองที่อยู่ระหว่างการยื่นขอแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 และมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายคนแสดงจุดยืนที่จะปฏิรูปสถาบันฯ จึงขอความร่วมมือสมาชิกพรรคการเมืองดังกล่าวให้ร่วมกันอภิปรายอย่างสร้างสรรค์

ท่านจะอภิปรายนายกรัฐมนตรี รองนายกฯ และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน สามารถทำได้อย่างอิสระ แต่จะต้องไม่อภิปรายก้าวล่วงสถาบันฯ

นายสุภรณ์ ยังยืนยันว่า การจัดตั้งวอร์รูมเพื่อจับตาดูการอภิปรายในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการข่มขู่ รังแก หรือเป็นการเตรียมแจ้งข้อหาแก่สมาชิกต่างพรรคการเมือง พร้อมขอความร่วมมือสมาชิกพรรคการเมืองให้ร่วมกันอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ อย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง และอย่าพาดพิงสถาบันฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาญัตติฝ่ายค้านซักฟอก 10 รมต.รัฐบาล "ประยุทธ์"

ยกแรก! ฝ่ายค้านซัด "รัฐบาลปรสิต" กัดกร่อนอนาคตประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง