ภาคีเครือข่ายฯ ยื่นหนังสือค้าน "อภิปราย" พาดพิงสถาบันฯ

การเมือง
16 ก.พ. 64
15:18
239
Logo Thai PBS
 ภาคีเครือข่ายฯ ยื่นหนังสือค้าน "อภิปราย" พาดพิงสถาบันฯ
กลุ่มภาคีเครือข่ายปกป้องสถาบันและพระมหากษัตริย์ ยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ และ ส.ส.ฝ่ายค้าน พิจารณาการปรับแก้กฎหมาย มาตรา 112 และการนำญัตติอภิปรายเรื่องการพาดพิงสถาบันฯ โดยมองว่าเรื่องสถาบันไม่ควรนำมาวิจารณ์ในสภาฯ และในที่สาธารณะ

วันนี้ (16 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า เครือข่ายปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมตัวกันที่หน้ารัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะกรณีการอภิปรายปรับแก้กฎหมาย มาตรา 112 สอดคล้องกับเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มแกนนำและแนวร่วม "ราษฎร" ที่มีพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ประกอบกับมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง

 

เรียกร้องหยุดจาบจ้วง - โจมตีสถาบันฯ

ภาคีเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบัน จึงขอประกาศข้อเรียกร้อง 2 ข้อหลัก คือ 1. เรียกร้องให้หยุดพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบัน หากกลุ่มบุคคลดังกล่าวยังมีพฤติกรรมแบบนั้นต่อไป ทางภาคีฯ จะดำเนินการปกป้องสถานที่ องค์กร หรือตัวบุคคลที่เคารพและศรัทธาของประชาชนอย่างถึงที่สุด ในทุกรูปแบบ 2. และในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน สำหรับ ส.ส.ที่หนุนกลุ่มบุคคลดังกล่าว โดยอาศัยการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ โจมตีสถาบันฯ จะทำการเปิดโปงและเผยแพร่ข้อมูลให้กับประชาชนให้รับรู้ และร่วมประณาม ส.ส.พรรคนั้นให้ถึงที่สุด

คัดค้านนำกฎหมาย ม.112 มาอภิปราย

นายพานสุวรรณ ณ แก้ว เครือข่ายปกป้องสถาบันและพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ยื่นหนังสือ เปิดเผยว่า ทางกลุ่มไม่เห็นด้วยที่ให้ ส.ส.นำเรื่องสถาบัน หรือกฎหมาย มาตรา 112 มาอภิปราย เนื่องจากมองว่าสถาบันเป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ควรนำมาวิพากษ์วิจารณ์ในสภาและพื้นที่สาธารณะ ที่ผ่านมาสถาบันถูกกล่าวร้ายมาตลอด แต่ไม่เคยออกมาให้ร้ายใคร หรือโจมตีบุคคลใด

 

 

ขณะที่นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา ได้ออกมารับหนังสือแทนประธานสภาฯ โดยบอกเบื้องต้นว่า ที่ผ่านมาประธานสภาฯ ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งจะนำหนังสือไปมอบให้ประธานสภาฯ พิจารณาแก้ไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง