แบ่งโซนตลาด “พรพัฒน์-สุชาติ” คุม COVID - 19 ก่อนเปิดการค้าขาย

ภูมิภาค
18 ก.พ. 64
18:01
484
Logo Thai PBS
แบ่งโซนตลาด “พรพัฒน์-สุชาติ” คุม COVID - 19 ก่อนเปิดการค้าขาย
คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี แบ่งพื้นที่ 4 โซนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการค้าขายในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดตลาดสุชาติ และตลาดพรพัฒน์ จ.ปทุมธานี

วันนี้ (18 ก.พ.64) นพ.อเนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี เปิดเผยการดำเนินงานคัดกรองผู้พักอาศัยในอาคารพาณิชย์ ตลาดสุชาติ และตลาดพรพัฒน์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ขณะนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี มีมติจากที่ประชุมแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 โซนเพื่อแก้ไขปัญหาหลังถูกร้องเรียนผู้ประกอบการค้าขายในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดตลาดทั้ง 2 แห่ง

 

นพ.อเนก เปิดเผยว่า หลังจากได้รับร้องเรียนจึงดำเนินการแก้ปัญหาลดผลกระทบที่เกิดขึ้นควบคู่มาตรการควบคุมโรค โดยมติที่ประชุมแบ่งพื้นที่ควบคุมทั้งหมดออกเป็น 4 โซน เพื่อล้อมกรอบค้นหาผู้ติดเชื้อและเร่งคลายล็อกพื้นที่สีแดงให้กลายเป็นสีเขียวซึ่งในจำนวนนี้รวมไปถึงอาคารพาณิชย์โดยรอบตลาดกว่า 1,500 หลังคาเรือน

 

วันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง และทหาร แบ่ง 6 ทีม ลงพื้นที่สำรวจผู้พักอาศัยรอบตลาดทั้ง 2 แห่ง เพื่อสแกนว่าในแต่ละหลังมีผู้พักอาศัยจำนวนเท่าใดและมีใครตกหล่นจากการตรวจเนื้อเยื่อโพรงจมูกหรือไม่ ซึ่งผู้พักอาศัยต้องขึ้นทะเบียนกับเจ้าหน้าที่และได้รับสติ๊กเกอร์ประจำบ้านเพื่อการันตีว่าผ่านการตรวจประจำบ้านแล้ว แต่หากพบผู้ที่ยังไม่ผ่านการตรวจเชื้อก็จะเข้าสู่กระบวนการคัดกรองพร้อมกับทุกคนในบ้านซึ่งมีรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จำนวน 10 คัน รอตรวจเชื้อ

การล็อกพื้นที่ 4 โซน เพราะต้องการปรับพื้นที่ควบคุมจากสีแดงให้เป็นสีเขียว เพื่อให้ประชาชนเปิดค้าขายในพื้นที่โซนเล็กๆ วางแผนดำเนินงานไว้ 5 วันต้องเสร็จ เพราะมีรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยมาช่วยคัดกรอง คาดว่าจะทราบผลตรวจได้ภายใน 24 - 48 ชม.

นพ.อเนก เปิดเผยว่า กระบวนการหลังจากนี้ หากพบผู้ติดเชื้อจะนำส่งโรงพยาบาล ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อจะถูกนำตัวออกจากพื้นที่สังเกตอาการ 14 วัน ส่วนผู้เสี่ยงสูงถึงปานกลางต้องตรวจคัดกรองซ้ำ 2-3 ครั้ง เพื่อยืนยันว่า อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยและพื้นที่ปลอดเชื้อ

 

แต่การเปิดพื้นที่อนุญาตค้าขายก็ไม่ได้ง่าย เพราะมีเงื่อนไขว่า ในแต่ละโซนต้องพบผู้ติดเชื้อน้อยกว่าร้อยละ 2 ของผู้พักอาศัยในโซนนั้นๆ และต้องประเมินเรื่องความสะอาดจึงจะได้รับการเปิดการค้าในพื้นที่เล็ก ๆ ได้คาดว่าใช้เวลาค้นหา 5 วันแล้วเสร็จ เชื่อว่าแผนงานดังกล่าวจะลดผลกระทบชาวบ้านควบคู่กับสร้างความมั่นใจในการคุมโรค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง