เครือข่ายแรงงานชุมนุมหน้าทำเนียบ ยื่น 5 ข้อจี้นายกฯ ลดค่าครองชีพ

การเมือง
25 ก.พ. 64
20:54
403
Logo Thai PBS
เครือข่ายแรงงานชุมนุมหน้าทำเนียบ ยื่น 5 ข้อจี้นายกฯ ลดค่าครองชีพ
กลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ยื่นข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการลดค่าครองชีพ 5 ข้อ ให้นายกรัฐมนตรีเร่งดำเนินการตามนโยบายที่เคยหาเสียงเลือกตั้งไว้

วันนี้ (25 ก.พ.2564) กลุ่มราษฎร โดยเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน นัดหมายชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยใช้ชื่อว่า "รวมพลคนไม่มีจะกิน" ตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยตั้งรถเครื่องขยายเสียงบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเป็นหนังสือเรียกร้องเกี่ยวกับค่าครองชีพของประชาชน โดยมี 5 ข้อเรียกร้อง

 


ขอให้รัฐบาลเร่งทำนโยบายที่เคยหาเสียงให้ไว้ให้สำเร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะโครงการมารดาประชารัฐ การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำวันละ 425 บาท และยกเว้นเก็บภาษีแม่ค้าออนไลน์ พร้อมพักชำระค่าเทอม ในสถานศึกษาของภาครัฐชั้นประถมศึกษาถึงอุดมศึกษา เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองในช่วงการระบาด COVID-19

 

ขณะเดียวกัน ยังเรียกร้องให้ลดค่าโดยสารสาธารณะครึ่งราคา รวมไปถึงระบบขนส่งมวลชน รถประจำทาง รถไฟ ให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ ส่วนรถไฟฟ้าให้คิดราคาที่เป็นจริง ลดภาษีมูลค่าเพิ่มจากร้อยละ 7 เหลือร้อยละ 5 และลดภาษีสรรพสามิต เพื่อทำให้ราคาน้ำมันลดลง และจะทำให้ระบบขนส่งต้นทุนลดลง ส่งผลให้ราคาสินค้าถูกลงตามไปด้วย และขอให้ผลักดันกฎหมายจ่ายเงินบำนาญผู้สูงอายุให้ 3,000 บาท กับผู้ที่มีอายุ 60 ปี

 


ทั้งนี้ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ส่งตัวแทนมารับหนังสือตามข้อเรียกร้องของทางกลุ่ม และบอกว่าจะนำหนังสือไปมอบให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาโดยเร็ว ส่วนทางกลุ่มบอกว่าหากทางรัฐบาลยังไม่ยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องภายใน 1 เดือน จะกลับมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง

ส่วนวันพรุ่งนี้ (26 ก.พ.2564) ทางกลุ่มนัดหมายรวมตัวที่สถานีรถไฟฟ้าพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี เดินทางมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ถ.งามวงศ์วาน เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง