Astrazeneca แจงวัคซีนต้องผ่านตรวจคุณภาพ คาดเสร็จกลาง มี.ค.

สังคม
27 ก.พ. 64
18:01
1,213
Logo Thai PBS
Astrazeneca แจงวัคซีนต้องผ่านตรวจคุณภาพ คาดเสร็จกลาง มี.ค.
Astrazeneca เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนล็อตแรก 117,600 โดสที่ส่งถึงไทย คาดแล้วเสร็จกลางเดือน มี.ค.นี้ ก่อนนำออกมาใช้งาน

วันนี้ (27 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท Astrazeneca ชี้แจงกรณีวัคซีน COVID-19 ล็อตแรก 117,600 โดส ที่ขนส่งมาถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า วัคซีนล็อตดังกล่าวถูกลำเลียงมาก่อนกำหนดเดิม แต่การนำออกใช้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อวัคซีนผ่านกระบวนการยืนยันคุณภาพครบถ้วนทุกขั้นตอน

คาดว่าวัคซีนของ Astrazeneca ชุดนี้ จะผ่านขั้นตอนกระบวนการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพ ภายในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน มี.ค.2564 โดยอยู่ระหว่างทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้นำวัคซีนออกใช้ได้ทันทีเมื่อผ่านกระบวนการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพ

การดำเนินการอย่างเคร่งครัดนี้ เพื่อตอกย้ำให้ทุกคนที่ได้รับวัคซีนของ Astrazeneca มั่นใจว่าเป็นวัคซีนที่ได้มาตรฐานสูงสุด

Astrazeneca ยืนยันว่า วัคซีนแต่ละชุดผ่านการทดสอบมาตรฐานคุณภาพต่างๆ กว่า 60 ครั้ง ตลอดเส้นทางจากการผลิตถึงการฉีด และผ่านการอนุมัติคำรับรองเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนตำรับยา หรืออนุญาตใช้ในกรณีฉุกเฉินในกว่า 50 ประเทศ โดยองค์การอนามัยโลก

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ว่า กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้รับมอบวัคซีนจาก Astrazeneca ขณะนี้จึงมีเพียงวัคซีนของ Sinovac จำนวน 200,000 โดสเท่านั้น

นพ.เกียรติภูมิ ไม่ยืนยันว่าวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) ตนเองจะได้รับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรกหรือไม่ แม้ว่าทุกคนจะมีสิทธิฉีดวัคซีนได้ แต่ต้องอยู่ในการพิจารณาของแพทย์และประเมินความเสี่ยงก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงไทยแล้ว วัคซีน "แอสตราเซเนกา" ล็อตแรก 1.17 แสนโดส

นายกฯ เลื่อนฉีดวัคซีน "แอสตราเซเนกา" เหตุติดปัญหาเอกสาร

"หมอยง" ย้ำวัคซีน "Sinovac - Astrazeneca" ปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง