"วราวุธ" เมินตั้งกก.อิสระสางปัญหาบางกลอย-ห่วงซ้ำซ้อนล่าช้า

สิ่งแวดล้อม
15 มี.ค. 64
19:11
352
Logo Thai PBS
"วราวุธ" เมินตั้งกก.อิสระสางปัญหาบางกลอย-ห่วงซ้ำซ้อนล่าช้า
"วราวุธ" ลั่นไม่มีความขัดแย้งกับชาวบ้านบางกลอย เร่งพัฒนาพื้นที่บางกลอยล่าง พิสูจน์สิทธิที่ดินทำกินจากหลักฐานภาพถ่าย ดาวเทียม ส่วนข้อเสนอตั้งกรรมการอิสระช่วยสางปัญหา ห่วงซ้ำซ้อนกับคณะทำงานที่มีมาแล้ว จนส่งผลให้ล่าช้า

วันนี้ (15 มี.ค.2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวถึงข้อเสนอ 7 ข้อเรียกร้องชาวบ้านบางกลอย ว่า ตามข้อ 1 ต้องการให้ปรับท่าทีไม่วางตัวเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชนตนเองไม่ได้มีปัญหาความขัดแย้งกับประชาชนตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ดูได้จากมาตรการที่ทำออกมา เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนและไม่เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น

ขณะนี้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลและกรมทรัพยากรน้ำ ได้เข้าไปพัฒนาระบบกระจายน้ำและหาแหล่งน้ำใต้ดินที่บางกลอยบน จึงไม่เป็นความจริงว่ามีความขัดแย้งกับประชาชนน่าจะเกิดจากความเข้าใจผิดกันมากกว่า

ส่วนการตรวจพิสูจน์สิทธิ์ในที่ทำกินในพื้นที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดินต้องตรวจสอบก่อน เพราะก่อนจะประกาศเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติเป็นพื้นที่ป่าตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ของกรมป่าไม้ จึงต้องดูแต่ละช่วงปีตามหลักฐานภาพถ่ายดาวเทียม หากพบประชาชนอยู่มาก่อนจะเป็นสิทธิของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

ทส.ไม่ได้จะไปแย่งที่ทำกินของประชาชน เพราะประชาชนอยากมีที่ดินทำกินเช่นกัน แต่ต้องพิสูจน์สิทธิก่อน อาจต้องใช้เวลา ส่วนการแก้ปัญหาปัจจัยการดำรงชีพ ภายใน 15 วันต้องมีแผนการพัฒนาพื้นที่อย่างชัดเจน เพื่อชี้แจงกับประชาชนได้

อ่านข่าวเพิ่ม ปลัดทส.เยี่ยม "หน่อแอะ มีมิ" ยอมรับปรับท่าที คุยชาวบ้านบางกลอย

เมินตั้งกรรมการอิสระเพิ่ม-ห่วงทำงานล่าช้า 

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนข้อเรียกร้องการขอแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระที่มีผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ องค์กรอิสระ และภาคประชาสังคม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและเสนอแนวทางแก้ปัญหา ยืนยันว่าขณะนี้มีการแต่งตั้งหลายคณะกรรมการแล้ว โดยเฉพาะชุดคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมกระเหรี่ยงบางกลอย จ.เพชรบุรี ที่ตั้งขึ้นมาใหม่ที่มีบุคคลเข้ามาครบคลุมทุกภาคส่วน

ถ้ามีคณะกรรมการอิสระขึ้นมาอีก อยากถามว่าแล้วคณะทำงานชุดก่อนที่มีทุกฝ่ายเข้าร่วมแล้วจะทำงานซ้ำซ้อนกันหรือไม่ แล้วจะกลายเป็นคณะกรรมการซ้อนคณะกรรมการไปอีกยิ่งจะทำให้เสียเวลา 

ส่วนการปฏิบัติงานพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร ยังยืนยันไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะขณะปฏิบัติการมีทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เจ้าหน้าที่อัยการ หมอ พยาบาล แล้วยังมีกล้องติดตัวเจ้าหน้าที่กว่า 40-50 ตัว หากมีการใช้ความรุนแรงกับประชาชนจริงต้องรบกวนขอรายละเอียด เพื่อมาเร่งดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ดังกล่าว โดยจะไม่ยอมให้ใช้ความรุนแรงกับประชาชนแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นายกรัฐมนตรี" ดูแลบางกลอย รอเคาะจัดสรรที่ดิน 59 ครอบครัว

ทส.รับลูกใช้ดาวเทียม GISDA พิสูจน์บุกรุกป่าแก่งกระจาน

"วราวุธ" วอนอย่าโยงปมสิทธิมนุษยชน "บางกลอย" ปัดใช้ความรุนแรง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง