อาจารย์จุฬาฯ แนะเลื่อนสอบ ชี้ #dek64 ตะลุยสอบ 35 วิชา ใน 26 วัน

สังคม
16 มี.ค. 64
12:45
596
Logo Thai PBS
อาจารย์จุฬาฯ แนะเลื่อนสอบ ชี้ #dek64 ตะลุยสอบ 35 วิชา ใน 26 วัน
ผศ.อรรถพล อนันตวรสกุล แนะผู้ใหญ่เลื่อนสอบให้ #dek64 เพื่ออนาคตของชาติ พร้อมเปิดรายละเอียด เด็กไทยต้องตะลุยสอบ 25-35 วิชา ในช่วง 19-26 วัน เพื่อกำหนดคณะและสาขา ท่ามการสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

วันนี้ (16 มี.ค.2564) จากกรณี #dek64กำลังถูกทิ้ง ทะยานขึ้นสู่เทรนด์ทวิตเตอร์ไทยอันดับ 1 หลัง ศธ. ร่วมกับ สพฐ. ทปอ. กสพท และ สทศ. ออกแถลงการณ์กรณีนักเรียนชั้น ม.6 บางส่วน เรียกร้องให้เลื่อนสอบ TCAS ผ่านแฮชแท็ก #เลื่อนให้กันได้มั้ย ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลื่อนแล้ว! สทศ.เปลี่ยนวันสอบ O-NET จาก 28 เป็น 29 มี.ค.นี้

#dek64กำลังถูกทิ้ง ติดเทรนด์ หลัง ศธ.แจงปมไม่เลื่อนสอบ TCAS

#เลื่อนให้กันได้มั้ย เสียงจาก #Dek64 พ้อสอบเข้ามหาลัยยุคโควิด

ล่าสุด ผศ.อรรถพล อนันตวรสกุล คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Athapol Anunthavorasakul โดยระบุว่า มีผู้ใหญ่จำนวนมากไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าเด็ก ๆ ม.6 ที่กำลังออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้เลื่อนสอบต้องสอบอะไรบ้าง

  • สัปดาห์นี้ (15-19 มี.ค.) สอบปลายภาคของโรงเรียน 8 สาระการเรียนรู้ ทั้งวิชาหลัก วิชาเพิ่มเติม ขั้นต่ำก็ 12-15 รายวิชา

  • เสาร์ที่ 20 ถึงอังคารที่ 23 มี.ค. สอบ GAT ที่มีส่วนที่เป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษ และสอบ PAT สำหรับการยื่นเข้าคณะต่าง ๆ ขั้นต่ำสอบกันอย่างน้อยคนละ 2-3 วิชา ขึ้นอยู่กับคณะที่เลือกจะยื่นว่าต้องใช้วิชาอะไรบ้าง​

  • เสาร์ที่ 27 และจันทร์ที่ 29 มี.ค. สอบวัดผลระดับชาติ O-Net 5 รายวิชา เพื่อนำผลไปใช้ยื่น TCAS 4 ที่ตอนนี้เอามารวบกับ TCAS 3

  • เสาร์ที่ 3 และอาทิตย์ที่ 4 เม.ย. สอบ 9 วิชาสามัญ ขั้นต่ำก็ราว 4-5 วิชา เพื่อนำคะแนนส่วนนี้ไปประกอบกับ GAT/PAT ยื่นรับ TCAS 3

  • สำหรับคนที่จะเข้าคณะแพทยศาสตร์ และสายวิทยาศาสตร์สุขภาพอีกจำนวนหนึ่ง ยังมีสอบ กสพท. วันที่ 10 เม.ย.

  • ในกรณียื่นตรงบางมหาวิทยาลัยมีกำหนดให้สอบวิชาเฉพาะต่างหากอีกในช่วงโค้งสุดท้าย ระหว่าง 6-10 เม.ย.

ในปีการศึกษาทั่วไป จะมีการจัดสอบทยอยไล่ไปตั้งแต่ช่วงปลาย ก.พ.ไปสิ้นสุดราว ต้น เม.ย. แต่ปีนี้ที่มีการเลื่อนเปิดเทอม แต่กลับไม่ขยับกรอบเวลาสอบให้เด็ก ๆ ทุกอย่างจึงมากระจุกกันอยู่ที่ระหว่างวันที่ 15 มี.ค. โรงเรียนส่วนใหญ่สอบปลายภาคกันในสัปดาห์นี้จนถึง 10 เม.ย.

ผศ.อรรถพล ตั้งคำถามถึงผู้ใหญ่ที่เคยเป็นนักเรียนและผ่านการสอบมาให้ลองคิดภาพการตะลุยสอบ 25-35 วิชา ในช่วง 19-26 วัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตัดสินอนาคตคณะและสาขาที่เรียน พร้อมตั้งคำถามถึงผู้ใหญ่ที่ดึงดันใช้กรอบเวลาและแผนที่ปรับไว้เมื่อหลายเดือนก่อน โดยไม่คำยนึงถึงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ทำให้โรงเรียนต้องปิดฉุกเฉิน นักเรียนต้องเรียนออนไลน์ และใช้เวลาทุกวันไปกับการทำงานส่งครูจนไม่มีเวลาอ่านหนังสือสอบ

มีเหตุผลอะไรที่ผู้ใหญ่ที่กำหนดนโยบายจะดื้อดึงไม่รับฟังเสียงสะท้อนของเด็ก ๆ ที่เรียกร้องมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา จนวันนี้ต้องลุยสอบปลายภาคของโรงเรียน และอีก 4 วันจะต้องตะลุยสอบ GAT/PAT

ทั้งนี้ ผศ.อรรถพล ระบุว่า ผู้ใหญ่ต้องให้เหตุผลกับเด็กท่ามกลางสถานการณ์ที่ในช่วง 2 วันที่ผ่านมีสัญญาณการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ใหม่ที่มีแนวโน้มขยายวงกว้าง 3-5 จังหวัด หากยังดึงดันจัดสอบที่นักเรียนราว 200,000 - 400,000 คน ต้องเดินทางเคลื่อนย้ายข้ามเขตพื้นที่ และจังหวัดเพื่อไปสนามสอบที่ไม่ได้กระจายตัวใกล้บ้านเด็ก

คุณครู พ่อแม่ผู้ปกครอง และผู้ใหญ่ทุกคน ท่านจะไม่เคียงข้างเด็ก ๆ จะปล่อยให้พวกเขาอ่านหนังสือสอบ 25-35 วิชาไป เรียกร้องไปกันลำพังได้เชียวหรือ #เลื่อนสอบให้อนาคตของชาติday4

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง