ก.ยุติธรรม ยันส่งตัว "เพนกวิน" เป็นไปตามระเบียบเรือนจำ

การเมือง
23 มี.ค. 64
12:01
286
Logo Thai PBS
 ก.ยุติธรรม ยันส่งตัว "เพนกวิน" เป็นไปตามระเบียบเรือนจำ
เลขาฯ รมว.ยุติธรรม ยืนยันการส่งตัวนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ไปสถานกักขังจังหวัดปทุมธานี เป็นการปฏิบัติตามระเบียบราชทัณฑ์

วันนี้ (23 มี.ค.2564) ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีศาลสั่งกักขังนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร ว่าหลังจากศาลอาญาสั่งกักขัง นายพริษฐ์ ในความผิดฐานละเมิดศาล เป็นเวลา 15 วัน ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ จะมีการส่งตัวผู้ต้องขังไปกักขังยังสถานกักขัง ที่ใกล้กรุงเทพมหานครมากที่สุด คือ สถานกักขังจังหวัดปทุมธานี โดยจะมีการกักขังเป็นเวลา 15 วัน หากครบกำหนดก็จะส่งตัวกลับไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งตามขั้นตอนการส่งตัวจะมีการตรวจร่างกายตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เบื้องต้นพบว่าร่างกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ อีกทั้ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้กำชับให้ดูแลตามมาตรฐานเดียวกันกับที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครดูแลผู้ต้องขัง

ส่วนกรณีที่นายพริษฐ์ อ้างว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ขัดขวางไม่ให้มารดาส่งหนังสือเรียนเข้าไปให้ในเรือนจำ เชื่อว่าอาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากปกติทางเรือนจำอนุญาตให้ญาติฝากเงิน, อาหาร และหนังสือ ให้ผู้ต้องขังได้ แต่ต้องผ่านมาตรการดูแลความปลอดภัยตามระเบียบของเรือนจำ

เลขาฯ รมว.ยุติธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นที่พบจดหมายของแกนนำกลุ่มราษฎรถูกส่งให้บุคคลภายนอก รวมถึงปรากฎข้อความเผยแพร่บนเพจเฟซบุ๊คส่วนตัวของผู้ต้องขัง โดยยืนยันว่า จดหมายที่ปรากฎดังกล่าวน่าจะเขียนที่ศาลไม่ได้เขียนออกมาจากเรือนจำแน่นอน เพราะขณะถูกคุมขังจะไม่สามารถใช้เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดได้เพราะเป็นข้อห้ามเด็ดขาด แต่ทางเรือนจำฯ ยังคงอนุญาตให้เขียนจดหมายส่งถึงญาติได้แต่ต้องส่งผ่านเจ้าหน้าที่ซึ่งก็จะมีช่องทางเข้าออกอยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้าย "เพนกวิน" ไปสถานกักขังปทุมธานี ฐานละเมิดอำนาจศาล

จำคุก 1 เดือน “เพนกวิน” ละเมิดศาล ลดโทษเหลือกักขัง 15 วัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง