เตรียมพิจารณาเปิดด่านชายแดนแม่สามแลบ จ.แม่ฮ่องสอน

ภูมิภาค
25 มี.ค. 64
11:49
363
Logo Thai PBS
เตรียมพิจารณาเปิดด่านชายแดนแม่สามแลบ จ.แม่ฮ่องสอน
ชาวบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ หลังนำข้าว 700 กระสอบออกนอกพื้นที่ ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ระบุว่า เหตุที่พ่อค้านำข้าวสารมาส่งที่บ้านแม่สามแลบ เพราะสำคัญผิดว่าด่านเปิด

วันนี้ (25 มี.ค.2564) หลังการนำข้าวสาร 700 กระสอบออกจากพื้นที่บ้านแม่สามแลบเมื่อวานนี้ (24 มี.ค.2564) ทำให้ชาวบ้านกลับมาใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้ง แต่บรรยากาศยังคงเงียบเหงาเนื่องจากชายแดนนังไม่เปิดและไม่มีนักท่องเที่ยว

 

ร้านค้าภายในชุมชนแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 มี.ค.2564) เกิดเสียงปืนดังขึ้น 5 นัด จากฝั่งเมียนมา ในขณะที่ชาวบ้านเดินผ่านกองข้าวกว่า 700 กระสอบเพื่อไปยังท่าเรือส่งผลให้ต้องปิดร้านค้าและออกนอกพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านเรียกร้องนำกระสอบข้าวออกจากพื้นที่ทันที 

 

ขณะที่กระสอบข้าวได้ถูกขนออกไปแล้วเมื่อวานนี้ (24 มี.ค.2564) ชาวบ้านเล่าว่า ที่ผ่านมาจุดผ่อนปรนแห่งนี้ปิดมาแล้วกว่า 1 ปี ส่งผลให้การค้าขายเงียบเหงาเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะกลับมาเปิดค้าขายตามปกติ ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านทางเรือเพื่อไปยังหมู่บ้านที่ห่างไกลแต่หลังมีคำสั่งปิดและไม่สามารถเดินเรือได้ทำให้ที่นี่เงียบเหงาทันที

 

ด้านความคืบหน้าเรื่องข้าวสาร 700 กระสอบที่ถูกขนย้ายออกจากพื้นที่ นายสิทธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการ จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จากรายงานของกรมทหารพราน ที่ 36 ระบุว่า ข้าวสารทั้งหมด พ่อค้าชาวไทยมารับกลับไปที่ อ.แม่สอด จ.ตาก แล้ว เพราะเป็นสินค้าที่ได้มาจากเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง แล้วมาจัดส่งตามที่มีการซื้อขาย และจะนำมาส่งที่บ้านแม่สามแลบตามที่ปรากฎเป็นข่าวซึ่งไม่ทราบว่าด่านยังคงปิดอยู่จึงขนสินค้าลงทิ้งไว้ โดยการซื้อขายครั้งนี้ประสานนำเข้ามาผ่านคณะกรรมการ ชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย –เมียนมา (TBC)

 

ส่วนการเปิดจุดผ่อนปรนการค้า ตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง คาดว่าจะเปิดได้ภายในต้นเดือน เม.ย.นี้ แต่อาจต้องมีเงื่อนไข และยังต้องติดตามสถานการณ์ชายแดน เนื่องจากสถานการณ์ภายในประเทศเมียนมา ยังคงมีความขัดแย้งอยู่และยังมีการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19

 

สำหรับวันนี้ (25 มี.ค.2564) จะมีการประชุมคณะกรรมการชายแดนของ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อพิจารณาการเปิดจุดผ่อนปรนบ้านแม่สามแลบ ผลออกมาเป็นอย่างไรจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง