"อนุทิน" ชี้รอผลชันสูตรปมพระวัดดังมรณภาพ เชื่อไม่เกี่ยววัคซีน

สังคม
2 เม.ย. 64
11:56
360
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ชี้รอผลชันสูตรปมพระวัดดังมรณภาพ เชื่อไม่เกี่ยววัคซีน
"อนุทิน" เสียใจกรณีผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ มรณภาพหลังฉีดวัคซีน COVID-19 ขอให้รอผลการชันสูตรก่อน ส่วนตัวเชื่อไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก โดยกทม.มีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้พระสงฆ์ 14,479 รูป รอฟังสธ.แถลงวันนี้ 15.00 น.

กรณีพระครูสิริปัญญาเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ กทม.มรณภาพหลังได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) โดยลูกศิษย์พบท่านมรณภาพภายในกุฎิ เมื่อช่วงเวลา 14.00 น. จึงยังไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดได้ ว่าช่วงเวลาใด และเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

วันนี้ (2 เม.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณีการมรณภาพของผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ หลังฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ขอแสดงความเสียใจ ทีมแพทย์รู้สึกไม่ดี ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ต้องรอผลการชันสูตรศพพระครูสิริปัญญาเมธีในวันนี้ แต่ส่วนตัวมั่นใจว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน แต่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ตรงกัน

วัคซีนที่นำมาฉีดต้อวผ่านขั้นตอนการทดสอบเรื่องความปลอดภัย ทั้งจากผู้ผลิต อย.กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ของไทย และขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนพระบางรูปที่ฉีดพร้อมกันมีอาการไข้สูง ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว

"หมอทวีศิลป์" ชี้คนแพ้วัคซีนส่งผลคนกลัวฉีด 

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.กล่าวถึงกรณีข่าวการแพ้วัคซีนจากทั่วโลก และของคนไทยและทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าถึงตายจนเป็นภาพจำติดตา เช่น กรณีหมอที่มีการฉีดวัคซีนและเกิดแตกของเส้นเลือดกลางตัว ซึ่งสรุปแล้วว่าไม่ใช่ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน

เคสล่าสุดพระสงฆ์ที่รับการฉีดวัคซีนก็อยู่ในระหว่างการหาสาเหตุเช่นกัน เฉลี่ยตอนนี้มีการฉีดฉีควัคซีน 81.5% หรือที่มีการฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว จำนวน 160,000 แสนโดสและเข็มสอง 37,000 โดส

 

เป้าหมายฉีดพระสงฆ์ในกทม.14,479 รูป 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กทม.นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ.พร้อมด้วยเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการมหาเถระสมาคม เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เปิดโครงการถวายการฉีดวัคซีน COVID-19 แด่พระสงฆ์จากวัดในกรุงเทพมหานคร

นายสาธิต ระบุว่า สธ.ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่การระบาดและพื้นที่เสี่ยง 13 จังหวัด ตั้งแต่ 20 ก.พ.–30 มี.ค.ที่ผ่านมา รวม 180,477 โดสเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 151,413 โดส และเข็มที่ 2 จำนวน 29,064 โดส

พระสงฆ์ เป็นกลุ่มเสี่ยงอีกกลุ่ม เนื่องจากมีความใกล้ชิดประชาชน จำเป็นที่จะต้องได้รับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค ลดความรุนแรง ลดการป่วย การเสียชีวิต ซึ่งสธ.จัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ที่วัดไตรมิตร เป็นศูนย์กลางวัดในเขตสัมพันธวงศ์ 9 วัด

ทั้งนี้สถิติข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติล่าสุด ข้อมูล 30 มี.ค.2564 มีพระสงฆ์ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 14,479 รูป และมีวัดทั้งหมด 457 วัด

วันนี้เวลา 15.00 น.กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้ นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผอ.โรงพยาบาลสงฆ์ เตรียมแถลงกรณีพระสงฆ์ฉีดวัคซีน COVID-19 มรณภาพ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ชี้แจง กรณีพระมรณภาพหลังรับวัคซีน สาเหตุยังไม่ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง