"จตุพร" ลั่นจุดเริ่มต้นไล่ "พล.อ.ประยุทธ์"

การเมือง
4 เม.ย. 64
17:41
1,425
Logo Thai PBS
"จตุพร" ลั่นจุดเริ่มต้นไล่ "พล.อ.ประยุทธ์"
"จตุพร" ประธาน นปช. และมวลชนร่วมทำกิจกรรม “ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย” จับมือนักเคลื่อนไหวขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่ตำรวจใช้กำลังควบคุมฝูงชน 3 กองร้อย ดูแลสถานการณ์

วันนี้ (4 เม.ย.2564) ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถนนราชดำเนิน มีประชาชนทยอยร่วมงาน "ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย" ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่ม นปช. ได้ขึ้นเวทีปราศรัยโดยมีมวลชนคนเสื้อแดงรอต้อนรับอยู่หน้าเวที

นับเป็นการปรากฎตัว เพื่อเดินหน้าตามเป้าหมายที่นายจตุพร ประกาศว่า ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกจากการบริหาาราชการแผ่นดิน ซึ่งการรวมตัววันนี้ มีตัวแทนจากหลายเครือข่ายเข้าร่วม ซึ่งนายจตุพร ระบุว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นของคนหลายกลุ่ม ในการขับเคลื่อยไปด้วยกัน

 

ขณะที่แกนนำกลุ่มต่าง ๆ ทั้งที่ขึ้นเวทีปราศรัยและเดินทางเข้าร่วมการชุมนุม มีทั้งนายการุณ ใสงาม อดีต ส.ว.บุรีรัมย์ ที่ร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่ม กปปส. นายไทกร พลสุวรรณ อดีตแกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 อาจารย์ศักดิ์ ณรงค์ มงคล จากคณะ นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี จากเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ และนายวีระ สมความคิด ที่มาร่วมด้วย โดยเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะออกมาร่วมเพื่อเรียกร้องเรื่องเดียวขณะนี้ ให้นายกรัฐมนตรีลาออก ซึ่งนายวีระ ระบุว่าสถานการณ์ที่เหมือนเป็นฟางเส้นสุดท้ายรับไม่ได้มากที่สุด คือเหตุการณ์ที่รัฐสภาโหวตค่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมวาระ 3 เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา

นอกกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มต่าง ๆ ที่เคยมีบทบาทการชุมนุมทางการเมืองในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ได้ออกมาร่วมแล้ว วันนี้ยังมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นแกนนำและแนวร่วมหลักจากเวทีชุมนุมกลุ่มม็อบราษฎร ที่ขับเคลื่อนตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เข้าร่วมเวทีวันนี้ด้วย

นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง เป็นหนึ่งในผู้ที่เดินทางมาร่วม สะท้อนว่า แม้จุดยืนเวทีนี้จะยังไม่ขับเคลิ่อนประเด็นสถาบันกษัตริย์ แต่ก็เห็นว่าประเด็นการไล่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหนึ่งใน 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มม็อบราษฎรอยู่แล้ว ซึ่งนายจตุพรเป็นคนที่โทรศัพท์ไปหาเมื่อวานนี้ และชวนให้ทาร่วมเวที

ยุติชุมนุม นัดใหม่พรุ่งนี้ 16.00 น.

การขึ้นเวทีปราศรัยของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มสามัคคีประชาชน เมื่อเวลา 19.35 น. ยังปราศรัยเน้นย้ำถึงความล้มเหลวในการบริหารประเทศของรัฐบาล

ช่วงหนึ่งของการปราศรับปิดท้ายการชุมนุม นายจตุพร ระบุว่า การเริ่มต้นรวมตัววันนี้ เป็นไปตามคำเชิญ ของนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์
"ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35" ซึ่งสถานการณ์การเมืองเกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ แต่หนึ่งในปัญหาของการเมืองไทย คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายจตุพร ระบุอีกว่า ขอให้ทุกกลุ่ม ทุกสี วางความขัดแย้งลง เพื่อร่วมกันไล่ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่สมัยเป็นรัฐบาล คสช. และ สมัยเป็นรัฐบาลในปัจจุบัน รวมถึงความไม่จริงใจของพรรคร่วมรัฐบาล และสมาชิกรัฐสภาที่โหวตคว่ำร่าง รัฐธรรม ในวาระ 3 เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้ง ๆ ที่รัฐบาลเคยแสดงท่าทีต่อการแก้รัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ นายจตุพร ประกาศยุติชุมนุม พร้อมยกระดับนัดชุมนุมยืดเยื้อในนามกลุ่ม "สามัคคี ประชาชน เพื่อประเทศไทย" ซึ่งจะเป็นเวทีย้ำจุดยืนไล่ พล.อ.ประยุทธ์ โดยสวนสันติสวนสันติพร อนุสรณ์สถาน พฤษภาประชาธรรม เป็นสถานที่นัดชุมนุม เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เป็นต้นไป

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง