"โคราช" ตาย COVID-19 คนแรกคลัสเตอร์ปาร์ตี้-ติดรายวัน 31 คน

สังคม
23 เม.ย. 64
12:04
1,108
Logo Thai PBS
"โคราช" ตาย COVID-19 คนแรกคลัสเตอร์ปาร์ตี้-ติดรายวัน 31 คน
นครราชสีมา รายงานผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 รายแรกจากคลัสเตอร์งานเลี้ยงวันเกิดพูลวิลล่า ปากช่อง ภาพรวมผู้ติดเชื้อเพิ่ม 31 คน ยอดสะสม 384 คน ยังรักษาอยู่ 258 คน ขณะที่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทยอตรวจหาเชื้อจำนวนมาก ล็อกดาวน์ 3 หมู่บ้าน 14 วัน

วันนี้ (23 เม.ย.2564) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ตรวจติดตามความเรียบร้อยการตรวจคัดกรองเชิงรุก การให้บริการประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่เขต อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่เดินทางมาตรวจหาเชื้อ COVID-19 จากรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 3 คัน โดยสามารถตรวจหาเชื้อได้วันละ 1,500 คน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่เวลา 09.00 น.จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

สำหรับผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใน จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 31 คนรวมมียอดผู้ป่วยสะสม 384 คนรักษาหาย 25 คน ยังรักษาอยู่ 258 คน โดยมีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นชายอายุ 35 ปี ทำงานอยู่ที่ โรงแรมพลูวิลล่า รีสอร์ต อ.ปากช่อง ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย.รักษาตัวที่โรงพยาบาลปากช่อง ก่อนส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในวันที่ 15 เม.ย. โดยผู้เสียชีวิตถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เนื่อจากมีน้ำหนักมากถึง 140 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ได้พยายามรักษาอย่างเต็มที่ ก่อนเสียชีวิตช่วงเย็นวานนี้ (22 เม.ย.)

งดรวมตัวจัดกิจกรรมทุกกรณี

สำหรับมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคหลังจากมีผู้เสียชีวิต จะต้องเข้มงวดตามมาตรการที่บังคับใช้อยู่แล้วให้เข้มข้นมากขึ้น แต่อยากจะขอความร่วมมือให้งดการจัดประชุมสัมมนา การจัดเลี้ยงที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งในครอบครัว รวมทั้งตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะมีการรวมตัวกัน ไม่ถึง 50 คนก็ตาม ขอให้งด หรือเลื่อนการจัดกิจกรรมออกไปก่อน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด สถานการณ์ปัจจุบันจำเป็นต้องมีการเข้มงวดมากขึ้น ควรงดทุกกิจกรรมทุกประเภทจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ล็อกดาวน์ 3 หมู่บ้านคุม COVID-19 

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งล็อกดาวน์ ปิด 3 หมู่บ้านในพื้นที่บ้านตะเคียน และบ้านตะเคียนเหนือ ต.ตะเคียน อ.ด่านขุดทด มีประชากรประมาณ 500 หลังคาเรือน และบ้านหนองกอก ต.โคกกลาง อ.ประทาย มีประชากร  200 หลังคาเรือน ซึ่งพื้นที่ทั้ง 3 หมู่บ้านพบผู้ติดเชื้อหลายราย จึงจำเป็นต้องปิดล็อกดาวน์หมู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.–4 พ.ค.นี้ ระยะเวลา 14 วัน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอประทาย ได้ลงพื้นที่พบกับผู้นำชุมชน เพื่อประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือชาวบ้านให้กักตัวเองอยู่กับบ้าน ห้ามเข้าและออกจากหมู่บ้านโดยเด็ดขาด มีกำหนด 14 วัน โดยจัดเวรยามดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

 

กรณีที่มีความจำเป็นจะต้องเข้าหรือออกจากพื้นที่ ให้ขออนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ผู้ใดฝ่าฝืนคำสั่งนี้ มีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พื้นที่ อ.ปากช่อง ที่มีการแพร่ระบาด ขณะนี้สามารถควบคุมได้ แต่ห่วงในพื้นที่ อ.ด่านขุนทด และประทาย ที่มีการปิดหมู่บ้าน ได้สั่งการให้ทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทุบสถิติ! ติดโควิดวันเดียว 2,070 คน ตาย 4 ยอดพุ่งครึ่งแสน

"ค่อม ชวนชื่น" โควิดลงปอด-มีภาวะไตวาย

"ชูศักดิ์" รับติดโควิด หลังร่วมกินข้าวที่สุโขทัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง