"กิจของสงฆ์" หลวงพ่อเคลียร์ปมใส่ชุด PPE สวดศพคนตายโควิด

สังคม
26 เม.ย. 64
14:48
838
Logo Thai PBS
"กิจของสงฆ์" หลวงพ่อเคลียร์ปมใส่ชุด PPE สวดศพคนตายโควิด
พระครูปลัดพลกฤต พระวัดหาดใหญ่ใน จ.สงขลา ไลฟ์เฟซบุ๊กแจงปมพระใส่ชุด PPE สวดศพคนป่วยตาย COVID-19 ระบุรับสวดศพเพราะเป็นหนึ่งในกิจของสงฆ์ในชนบทที่ต้องช่วยเหลือชาวบ้าน วอนอย่าเทียบพระเมือง "ถึงไม่มีความรู้แต่มีหัวใจใหญ่กว่า ไม่ว่าคนวิจารณ์"

กรณีกระแสวิจารณ์ในโซเซียลมีภาพพระของวัดแห่งหนึ่งในจ.สงขลา ใส่ชุด PPE สวดศพให้กับผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 หลังลูกสาวของผู้เสียชีวิตได้เข้ามาขอความช่วยเหลือจากทางวัด  

วันนี้ (26 เม.ย.2564) พระครูปลัดพลกฤต แก้วมนตรี พระลูกวัดมหัตตมังคลาราม (วัดหาดใหญ่ใน) จ.สงขลา ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก พระครูปลัดพลกฤต แก้วมนตรี โดยความยาว 45 นาที เพื่อตอบคำถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พระครูปลัดพลกฤต กล่าวว่า กรณีนี้มีหญิงสาวอายุประมาณ 20 กว่าปี มาพร้อมกับสามีของเธอ เป็นวัยรุ่นทั้ง 2 คน เข้ามาบอกว่าหลวงตาพ่อหนูตาย แม่หนูกำลังป่วยเป็น COVID-19  รักษาอยู่ที่รพ.มอ. หนูไปวัดนั้น วัดนี้ไม่มีใครรับเผาศพเลย หนูจะทำอย่างไรดี ทางวัดจึงได้รับสวดศพให้

ชาวบ้านสุขอย่างไร ทุกข์อย่างไรก็ต้องรับรู้รับฟัง เขารู้สึกผิดที่เอาภาระเรื่องวุ่นวายมาให้แต่บอกว่าพวกเธอไม่ผิด เพราะไม่มีใครรับ สงสารเขา 

เรื่องที่เกิดขึ้นจากเพราะคนไม่รู้ และที่ทำให้ไปถามเจ้าคณะจังหวัด ผู้ควบคุมดุแลฝ่ายสาธารณสุข และคณะสงฆ์เอง และเมื่อออกข่าวแล้วไม่ขอให้สัมภาษณ์ และชาวบ้านและคนแถวนี้เข้าใจพระที่ทำแบบนี้ แต่คงห้ามเสียงวิจารณ์ไม่ได้

ในชนทบทยังทำงานร่วมกันระหว่างวัด บ้าน ชุมชน เรื่องดังกล่าวถือเป็นกิจของสงฆ์ที่ช่วยเหลือสงเคราะห์ญาติโยม ไม่อยากให้เอาพระสงฆ์ที่อยู่บ้านนอกไปเทียบกับพระในเมือง เพราะฉันเป็นพระที่ความรู้ไม่มีอย่างเขา แต่มีหัวใจใหญ่กว่าเขา และไม่ว่ากัน  

ซึ่งหลังจากนี้ ได้ขอให้ญาติโยมที่อยู่แถวนี้เป็นอาสาสมัคร มาช่วยงานโรงครัวของวัดและขออนุโมทนาบุญร้านเอกชนที่ช่วยนำอาหารมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตายเพิ่ม 8 คนยอดป่วย 2,048 คน-ชงศบค.ยกระดับคุม 6 จว.สีแดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง