ศาลให้ประกัน "โตโต้ ปิยรัฐ" ติดกำไล EM - ห้ามออกนอกประเทศ

การเมือง
5 พ.ค. 64
14:40
875
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกัน "โตโต้ ปิยรัฐ" ติดกำไล EM - ห้ามออกนอกประเทศ
ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ให้ประกัน "โตโต้" ปิยรัฐ แกนนำกลุ่มการ์ด WeVo ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วยเงิน 200,000 บาท พร้อมติดกำไลอีเอ็ม มีเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสีย และห้ามออกนอกประเทศ

วันนี้ (5 พ.ค.2564)  ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ให้ประกัน นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่มการ์ดวีโว่ ในคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วยเงิน 200,000 บาท พร้อมติดกำไลอีเอ็ม และมีเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสีย ห้ามออกนอกประเทศ  กรณีปรากฏป้าย วัคซีนใน จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งมีการนำรูปไปโพสต์ในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เมื่อปลายเดือน ม.ค.2564 

 
การไต่สวนคำร้องครั้งนี้สืบเนื่องจากทนายความเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวปิยรัฐอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 โดยใช้หลักทรัพย์ประกันเป็นเงินสด 300,000 บาท และมีมารดาเป็นนายประกัน และขอให้ศาลไต่สวนคำร้องประกอบการใช้ดุลพินิจ หลังเคยยื่นขอประกันมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาต

อย่างไรก็ตาม แม่และทีมทนายความของนายปิยรัฐ ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์ภาค 4 รวม 2 ครั้ง แต่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ยืนตามคำสั่งศาลชั้นต้นไม่ให้ประกันเช่นกัน ทำให้ปิยรัฐถูกขังระหว่างสอบสวนในคดีนี้จนถึงวันที่ไต่สวนคำร้องเป็นวันที่ 31 แล้ว

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 มีความเห็นสั่งฟ้องนายปิยรัฐ และพวกรวม 45 คน ในข้อหาอั่งยี่ซ่องโจร และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีรวมตัวกันที่ห้างย่านรัชโยธินอีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการสั่งฟ้องคดี "โตโต้" และกลุ่มการ์ดวีโว่รวม 45 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง