“หมอโอภาส” โต้นักธุรกิจ ที่แท้ได้ฉีดวัคซีนฟรี เพราะมีกรีนการ์ด

สังคม
7 พ.ค. 64
11:06
3,261
Logo Thai PBS
“หมอโอภาส” โต้นักธุรกิจ ที่แท้ได้ฉีดวัคซีนฟรี เพราะมีกรีนการ์ด
อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงการฉีดวัคซีนในสหรัฐฯ ให้นักเดินทาง เป็นเงื่อนไขของแต่ละรัฐ กรณีนักธุรกิจชื่อดัง ที่ระบุว่ารับวัคซีนฟรี เป็นการให้ข้อมูลไม่ครบ ความจริงถือสัญชาติอเมริกัน

วันนี้ (7 พ.ค.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ว่า การออกเตือนและให้ข้อมูลกับประชาชน เกี่ยวกับการเดินทางไปฉีดวัคซีนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สอบถามกับกระทรวงการต่างประเทศแล้ว ซึ่งได้ออกหนังสือชี้แจงแล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องเสียค่าใช้จ่ายฟรี

เพราะข้อกำหนดการเดินทางไป เพื่อฉีดวัคซีนไม่เหมือนกันทุกรัฐ มีข้อจำกัดและเงื่อนไขที่แตกต่างกัน บางรัฐฉีดคนที่เดินทางไปจริง แต่ต้องมีสัญชาติอเมริกัน หรือ มีญาติรู้จัก

กรณีของนักธุรกิจชื่อดังที่ออกมาระบุว่า ได้ฉีดวัคซีนฟรี ความจริงก็เป็นคนที่มีกรีนการ์ด หรือสัญชาติอเมริกัน ดังนั้นการให้ข้อมูลจึงเป็นความจริงแค่ครึ่งเดียว

นพ.โอภาสกล่าวว่า ไม่ได้กังวลเรื่องการถูกวิจารณ์ เพราะหวังให้ข้อมูลความจริงประชาชนเท่านั้น ส่วนคนที่เดินทางไปสหรัฐฯ หากไปในนามประเทศ หรือเป็นกลุ่มนักเรียนที่เดินทางไปศึกษาต่อ ก็จะมีการฉีดวัคซีนให้อยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ากรมควบคุมโรค เชิญนักธุรกิจมาฉีดวัคซีนโควิด เพื่อประชาสัมพันธ์เรื่องการรับวัคซีน ยืนยันไม่เป็นความจริง และมีการถ่ายคลิปในสถานพยาบาลก็เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายและละเมิดผู้ป่วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง โต้เดือด! ดราม่าปมสหรัฐฯ ฉีดวัคซีนฟรี COVID-19 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง