เฝ้าระวังไซต์ก่อสร้างเขตดุสิต-วางแผนลุยตรวจ 409 แคมป์ใน กทม.

สังคม
25 พ.ค. 64
14:13
3,005
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังไซต์ก่อสร้างเขตดุสิต-วางแผนลุยตรวจ 409 แคมป์ใน กทม.
ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก หารือวางแผนระดมตรวจเชิงรุกแคมป์คนงาน 409 แห่งใน กทม. ซึ่งมีแรงงานรวม 62,000 คน พร้อมเฝ้าระวังสถานที่พบการระบาดใหม่เป็นไซต์ก่อสร้าง เขตดุสิต

วันนี้ (25 พ.ค.2564) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวระหว่างการรายงานสถานการณ์ COVID-19 ประจำวัน ว่า ในพื้นที่ กทม. ขณะนี้มีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวัง 33 แห่ง โดยพบใหม่อีก 1 แห่งคือ ไซต์ก่อสร้าง เขตดุสิต แต่อย่างไรก็ตามอาจไม่เรียกเป็นคลัสเตอร์ใหม่ใน กทม. เพราะยอดผู้ติดเชื้อ 500 คนรวมเป็นยอดของ จ.นนทบุรี เนื่องจากคนงานมีที่พักคือแคมป์ก่อสร้างอยู่ที่ จ.นนทบุรี

นอกจากนี้ยังมีคลัสเตอร์เฝ้าระวังของ กทม.ที่รายงานในเขตคันนายาว โดยเป็นชุมชนตลาดและมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น รวมเขตบางแค-หนองแขม ยังคงเฝ้าระวังสถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุ

 

ในส่วนของบางแค จากการรายงานที่พบการติดเชื้อในสถานดูแลผู้สุงอายุเอกชน ซึ่งพบการติดเชื้อ 3 แห่ง จากการลงพื้นที่พบว่าแห่งที่ 1 ติดเชื้อ 16 คน ส่วนอีก 2 แห่ง พบติดเชื้อแห่งละ 3 คน โดยผู้ติดเชื้อมีทั้งผู้สูงอายุ และผู้ที่ทำงานดูแลผู้สูงอายุ เบื้องต้นมีการคัดแยกความรุนแรง พบผู้ป่วยที่มีระดับความรุนแรงและได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล จากนั้นจะมีการตรวจว่าผู้สูงอายุติดเชื้อในปอดหรือไม่ เพื่อให้ได้รับการรักษาที่ทันท่วงที

การสอบสวนโรคพบปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ โดยพบว่าผู้ดูแลมีการเดินทางไป-มาระหว่างสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังมีพนักงานทำความสะอาด รวมถึงมีญาติเข้ามาเยี่ยม ซึ่งอาจเกิดความหละหลวงเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย อีกทั้งยังพบปัญหาการจัดการระบายอากาศด้วย

กรมควบคุมโรคจึงได้เสนอมาตรการเฝ้าระวัง โดยให้แยกผู้สูงอายุและกำหนดบุคลากรที่ดูแลอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้มีการข้ามพื้นที่และไม่ให้มีการดูแลที่ปะปนกัน เป็นต้น

วางแผนระดมตรวจ "แคมป์คนงาน" ทุกแห่งใน กทม.

นอกจากนี้ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้หารือเรื่องแคมป์คนงาน ซึ่งรายงานตัวเลขใหญ่ในวันนี้เป็นแคมป์คนงานที่ จ.นนทบุรี แต่มีไซต์งานที่เขตดุสิต โดยรองปลัด กทม.ได้เสนอในที่ประชุมถึงแผนมาตรการระดมตรวจเชิงรุก เพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อในแคมป์คนงาน

จากข้อมูลพบว่าทั้ง 50 เขตของ กทม. มีจำนวนแคมป์คนงานทั้งสิ้น 409 แคมป์ และมีจำนวนแรงงานประมาณ 62,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงามข้ามชาติ ซึ่งจะมีการระดมตรวจทั้งหมด โดยสำนักงานประกันสังคมจะรับผิดชอบการตรวจ 50,000 คน ส่วนอีก 12,000 คนจะอยู่ในความดูแลของสำนักอนามัย กทม.

นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือถึงการปรับแผน เพื่อให้มีการเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบ โดยจะเน้นย้ำตรวจคัดกรองเร็วขึ้น พร้อมหารือวิธีการว่าอาจจะเก็บตัวอย่างน้ำลาย หรือเก็บตัวอย่างของเสียน้ำทิ้ง รวมถึงหารือเรื่องการดูแลรักษาคนงานที่ติดเชื้อด้วย

ปทุมธานีพบคลัสเตอร์ใหม่ "ตลาดอินเตอร์มาร์ท"

พญ.อภิสมัย ระบุอีกว่า วันนี้ จ.ปทุมธานี มีรายงานคลัสเตอร์ใหม่ คือ ตลาดอินเตอร์มาร์ท หรือตลาดแอร์ มีการคัดกรองเชิงรุกที่ตลาด 174 คน พบผลบวก 22 คน ขณะนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานีมีคำสั่งปิดตลาดและหอพักรอบตลาด นอกจากนี้ยังพบว่ามีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 177 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดโควิดอีก 3,226 เสียชีวิต 26 หายป่วยเพิ่ม 3,094 คน

กทม.คาดโทษหนีออกจากแคมป์ “ซิโน-ไทย” ยืนยันคุมเข้มเข้า-ออก

ผู้ว่าฯ ปทุมธานี สั่งปิดตลาดสดอินเตอร์มาร์ท 7 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง