"โฮจิมินห์" คุมเข้มโควิด-19 ไม่จำเป็นห้ามออกจากบ้าน

ต่างประเทศ
31 พ.ค. 64
10:41
283
Logo Thai PBS
"โฮจิมินห์" คุมเข้มโควิด-19 ไม่จำเป็นห้ามออกจากบ้าน
นครโฮจิมินห์ ศูนย์กลางธุรกิจของเวียดนาม เริ่มใช้มาตรการเข้มงวดควบคุม COVID-19 และปูพรมตรวจคัดกรองประชาชนทั้งหมด หลังพบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกับกลุ่มทางศาสนาคริสต์

วันนี้ (31 พ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นครโฮจิมินห์ เริ่มใช้มาตรการเว้นระยะห่าง และไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมที่มีคนรวมตัวเกิน 10 คนในที่สาธารณะ รวมทั้งปิดร้านค้าที่ไม่จำเป็น นาน 15 วัน

การบังคับใช้มาตรการล่าสุด เกิดขึ้นหลังจากพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 อย่างน้อย 125 คน เชื่อมโยงกับกลุ่มทางศาสนาคริสต์ในเขตก่อวั้ปของนครโฮจิมินห์ โดยรัฐบาลท้องถิ่นมีคำสั่งให้ใช้มาตรการควบคุมโรคในเขตดังกล่าวอย่างเข้มงวด และไม่อนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้าน หากไม่มีความจำเป็น

สำนักข่าววีเอ็นเอ ของทางการเวียดนาม รายงานว่า นครโฮจิมินห์จะจัดการตรวจหา COVID-19 และเก็บตัวอย่างให้ได้วันละ 100,000 ตัวอย่าง โดยการตรวจคัดกรองโรคจะให้ความสำคัญกับประชาชนกลุ่มเสี่ยง รวมถึงพนักงานในเขตอุตสาหกรรมและสมาชิกกลุ่มศาสนาเป็นอันดับแรก

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา นครโฮจิมินห์สั่งปิดร้านค้า ร้านอาหาร รวมทั้งระงับการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา จนกว่าจะแจ้งให้ทราบในภายหลัง

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของเวียดนาม นับตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นต้นมา คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 50 ของผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 7,100 คน แม้ว่าเวียดนามจะยังถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อต่ำที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรวมทั่วประเทศมีอย่างน้อย 47 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวียดนามพบ COVID-19 สายพันธุ์ลูกผสมอินเดีย-อังกฤษ

มาเลเซียสั่ง "ปิดเมือง" ระยะที่ 1 ทั่วประเทศ เริ่ม 1 มิ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง