“สมพงษ์” ระบุรัฐบาลจัดงบฯ "คนละโลก" เมินคุมโควิด

การเมือง
31 พ.ค. 64
13:28
375
Logo Thai PBS
“สมพงษ์” ระบุรัฐบาลจัดงบฯ "คนละโลก" เมินคุมโควิด
"สมพงษ์" กรีดรัฐบาลกำลังจัดทำงบฯ ฉบับที่อยู่บนโลกคนละใบกับประชาชนไม่อยู่บนโลกของความเป็นจริง เมินแก้ปัญหา COVID-19 ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ สังคมที่กำลังล่มสลาย ส่วนนายกฯ ปฏิเสธเทงบฯ กว่า 50,000 ล้านบาทให้กระทรวงกลาโหม

วันนี้ (31 พ.ค.2564) เวลา 11.30 น.นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปราย ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ว่า จากตัวเลขงบฯ ปี 65 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลเสนอมา เหมือนสิ่งที่คาดหวังไว้ เป็นเรื่องตรงกันข้ามที่คาดหวัง เพราะพี่น้องซัฟเฟอร์มากเรื่อง COVID-19

รัฐบาลเสนองบฯ เหมือนกับว่าไม่มีเหตุการณ์ร้ายกับประเทศ ทั้งที่ไทยกำลังเผชิญภาวะโรคระบาด ยังไม่เห็นงบฯ หรือกำหนดยุทธศาสตร์แนวทางการคุม COVID-19 หมายความว่า การควบคุมสถานการณ์ไม่ชัดเจน และมองว่าแผนงานขาดเอกภาพ

นายสมพงษ์ระบุว่า กระทรวงกลาโหม มีงบฯ มากกว่ากระทรวงสาธารณสุขกว่า 50,000 ล้านบาท ทั้งที่กระทรวงสาธารณสุขจำเป็นต้องดูแลประชาชนในการต่อสู้กับ COVID-19 ไทยกำลังต่อสู้กับโรค แต่รัฐบาลผลักดันงบฯ จำนวนมากกับอาวุธยุทโธปกรณ์ รัฐจะเอายุทโธปกรณ์ไปต่อสู้กับโรคหรืออย่างไร

ทั้งนี้นายสมพงษ์ ตั้งคำถามว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ยินเสียงพี่น้องประชาชนที่ร้องระงมว่า เรากำลังอยู่ในสภาพที่เลวร้ายที่สุด หรือท่านมีศักยภาพที่จะบริหารเพียงแค่นี้ ไม่ได้สนใจว่าพี่น้องเดือดร้อนแค่ไหน หรืออาจแค่คิดว่าให้รักษาอำนาจในรัฐบาล เพื่อรักษาผลประโยชน์ของพวกพ้อง และรัฐกำลังจัดทำงบคนละทิศคนละทาง

ผมคิดว่ารัฐบาลกำลังจัดทำงบประมาณฉบับที่อยู่บนโลกคนละใบกับประชาชน ไม่อยู่บนโลกของความเป็นจริง

อ่านข่าวเพิ่ม จับตา! วันแรกอภิปรายงบฯ ปี 65 รัฐบาลหั่นงบฯ เหลือ 3.1 ล้านล้านบาท

ชี้ผิดพลาดแก้ปัญหา COVID-19 กระจายวัคซีน 

นายสมพงษ์ อภิปรายต่อว่า สถานการณ์ที่เสนอมาตอบโจทย์ปัญหาวิกฤตหรือไม่ ซึ่งหากย้อนในปี 63 ไทยเคยได้รับการชื่นชมว่า รับมือสถานการณ์เศรษฐกิจจาก COVID-19 ได้ดี เพราะต้นทุนของประเทศดีอยู่แล้ว และระบบสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน มีการวางระบบรองรับชัดเจนและมีการพัฒนาต่อเนื่องทุกปี

ดังนั้นในปีที่ผ่านมา รัฐบาลเพียงแต่ชื่นชมกับโรคว่า สามารถดูแลการระบาดได้ดี แต่ลืมว่าส่วนหนึ่งด้านเศรษฐกิจ มีการพังทลายของภาคเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และเอสเอ็มอี ที่ล่มจมเสียหาย

ในฐานะที่เป็นผู้นำ ท่านเลือกฟังสิ่งที่ดี ภาพที่สวยและงดงาม ท่านไม่ได้มองภาพองค์รวมของประเทศ ไม่ได้ประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และใช้อำนาจที่มี และไม่เห็นพี่น้องประชาชนที่ต้องเอาชีวิตรอดท่ามกลางเศรษฐกิจ ที่เชื่องช้า ล่าช้า จนการระบาดรอบที่ 2 และ 3 เกิดขึ้นมา

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ความไม่พร้อมในทุกด้านของประชาชน ที่ไม่สามารถอดทนกับการระบาด การหาวัคซีน COVID-19 ที่ไม่ได้วางแผนมา จนการฉีดต้องเลื่อนไปอีก นอกจากนี้ไม่สามารถเลือกวัคซีนที่ปลอดภัยได้ ความผิดพลาดนี้ทำให้ประเทศไทยมีวัคซีนจำกัด วัคซีนไม่พอ มาไม่ทัน แต่ก็ไม่ได้อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น จนมีความสับสนและวิตก

นายกรัฐมนตรี ลั่นจัดหาวัคซีน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจง ระบุว่างบฯ ด้านการจัดการ COVID-19 มีทั้งงบประมาณประจำและงบประมาณเงินกู้ต่าง ๆ ยืนยันว่าไม่มีปัญหา

สำหรับเรื่องวัคซีนรัฐบาลดำเนินการมาตลอด ทั้งการจัดหาโดยรัฐบาล รัฐต่อรัฐ วันนี้หลายประเทศต้องการวัคซีนมากยิ่งขึ้น แต่ขณะนี้เราก็มีบริษัทที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ประเทศไทย รัฐบาลมีแผนหลัก แผนรอง มาต่อเนื่อง ไม่ใช่ไม่ทำอะไรเลย

ล่าสุดยังมีวัคซีนทางเลือก ยืนยันเดือน มิ.ย.จะมีวัคซีนเพียงพอ ทั้งที่รัฐบาลจัดสรรและวัคซีนทางเลือก แต่ทั้งหมดต้องนำเข้าผ่านช่องทางรัฐต่อรัฐ

งบฯ กระทรวงกลาโหม 2 ปีที่ผ่านมา ปรับลดงบฯ กว่า 10,000 ล้านบาทในแต่ละปี

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่าส่วนประเด็นงบฯ กลาโหม มากกว่าสาธารณสุข ไม่เป็นความจริง เพราะกระทรวงสาธารณสุข นอกจากงบประมาณในกระทรวงแล้ว ยังมีงบประมาณอีก 3 กองทุน ภายใต้สังกัดกระทรวงสาธารณสุข คือ สปสช. กองทุนการแพทย์ฉุกเฉิน และกองทุนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เมื่อรวมแล้วงบประมาณกระทรวงสาธารณสุขในภาพรวมเป็น 295,681 ล้านบาท เมื่อเทียบปี 64 ลดลงเพียง 5,930 ล้านบาท หรือร้อยละ 1.7

เรื่องของวัคซีน การบริหารต่าง ๆ อยากทราบว่า มันจะมีวิธีการอะไรที่จะบริหารสถานการณ์ได้ดีกว่าที่ทำในวันนี้ และทำด้วยความโปร่งใสเป็นธรรม ทั้งหมดต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และเป็นไปตามการจัดสรร

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า รัฐบาลทำงบประมาณอย่างรัดกุม อ่านทุกหน้า ไม่ใช่มานั่งฟังข้อมูลดี ๆ อย่างเดียว แต่ฟังข้อมูลทุกข้อมูล เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาทั้งหมด นั่นคือการทำงานในระบอบประชาธิปไตย และย้ำว่าวันนี้ยังไม่มีการทุจริตใด ๆ ในรัฐบาล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งโพเดียมให้ ส.ส. "ยืนเดี่ยว" อภิปรายงบฯปี 65

งบฯ กลาโหม 203,282 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 11,248.6 ล้านบาท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง