ปูพรมตามล่างูจงอาง จ.ตรัง แต่ยังพบ

ภูมิภาค
9 มิ.ย. 64
10:20
1,225
Logo Thai PBS
ปูพรมตามล่างูจงอาง จ.ตรัง แต่ยังพบ
หลังจากระดมกำลังจากหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสยามร่วมใจปู่อินทร์และมือปราบอสรพิษทีมนิคนิรุทธ์ ค้นหางูจงอางกว่า 20 ตัว ตามที่ชาวบ้านแจ้ง ล่าสุดยังไม่พบ พบเพียงซากไข่งูเห่าที่ฟักตัวแล้ว

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2564 หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสยามร่วมใจปู่อินทร์ จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสุราษฏร์ธานี ทีมอสรพิษวิทยาเขตภาคใต้ ซึ่งเป็นทีมงานของ นายนิคนิรุทธ์ ชมงาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงู โดยทีมงานกว่า 20 ชีวิตได้เดินทางลงพื้นที่บ้านโคกกอ หมู่ 1 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง ภายหลังจากมีชาวบ้านถูกงูจงอาง หรือ งูบงหลา ฉกจนเสียชีวิต และมีชาวบ้านพบเจองูจงอางเลื้อยผ่านถนนอยู่บ่อยครั้ง จนทำให้ชาวบ้านต่างหวาดผวาไม่กล้าออกไปกรีดยางพารา

นายปรางมาศ เจริญวัย ประธานทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ กล่าวว่า หน่วยกู้ภัยฯ ได้วางแผนร่วมกับ นาย รวีวัฒน์ ชัยเพชร กำนันตำบลบ้านโพธิ์และชาวบ้าน ก่อนกระจายกำลังเดินค้นหาภายในป่ารกทึบ จำนวน 2 ไร่ ที่คาดว่างูจงอางน่าจะอาศัยอยู่ แต่ก็ไม่พบตัว หลังจากนั้นได้ค้นหาในป่าทั้งป่ารกทึบ ป่าสวนยางพารา ป่าสวนปาล์มน้ำมัน รวมทั้งแหล่งน้ำและภายในโพรง โดยใช้เวลาตลอดทั้งวันนานกว่า 8 ชั่วโมง ไม่พบร่องรอยของงูจงอาง พบเพียงโพรงดินในป่าสวนยางพารา ที่มีซากไข่ของงูเห่าระยะ 1-2 เดือน ที่ฟักตัวแล้ว

ผมคิดว่าน่าจะไม่ใช่ที่พักของงูจงอาง น่าจะเป็นการเลื้อยผ่าน งูจงอางจะกลัวคน คิดว่ามีไม่ถึง 20 ตัว เพราะตอนนี้มีคนจำนวนมากเดินเข้าไปค้นหา ถ้ามีก็น่าจะพบบ้างสัก 1-2 ตัว

นายสุนทร สงรักษา อายุ 62 ปี ยืนยันว่าเมื่อวันก่อนพบเห็นงูจงอาง 2 ตัว ยาวกว่า 3 เมตร เลื้อยผ่านถนนเข้าไปในป่า ส่วนสาเหตุที่ไม่พบตัวอาจจะเป็นเพราะมีเจ้าหน้าที่และชาวบ้านจำนวนมากต่างเข้าไปภายในป่า ทำให้งูจงอางหนีไป และหลบซ่อนเพื่อเอาตัวรอด ส่วนสาเหตุที่คาดว่างูเข้ามาอยู่ในพื้นที่ คาดว่าเพราะมีการระเบิดภูเขาจำปา ซึ่งเป็นพื้นที่ข้างเคียงของบ้านโคกกอ ทำให้งูขนาดใหญ่ถูกทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม จึงได้อพยพเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว เพราะยังคงมีป่าดิบชื้นเหลืออยู่ และในพื้นที่ต่างมีหนองน้ำ รวมทั้งแม่น้ำคลองน้ำเจ็ดไหลผ่าน และส่วนใหญ่ที่ชาวบ้านเห็นมีประมาณ 20-30 ตัวอย่างแน่นอน เพราะมันกระจายอยู่ทั่ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เร่งค้นหา "งูจงอาง" ในหมู่บ้าน จ.ตรัง ชาวบ้านระบุมีนับ 20 ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง