"วิรัช" เผยนัดประชุมสภาฯ แก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา 22-23 มิ.ย.นี้

การเมือง
11 มิ.ย. 64
13:28
276
Logo Thai PBS
"วิรัช" เผยนัดประชุมสภาฯ แก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา 22-23 มิ.ย.นี้
"วิรัช รัตนเศรษฐ" เผย ส.ส. และ ส.ว.ตกลงเปิดประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 22 - 23 มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ขณะนี้ยังมีเพียงญัตติเดียวของพรรคพลังประชารัฐ เน้นกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ย้ำไม่ยุ่งอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (11 มิ.ย.2564) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า การเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา

เบื้องต้น ส.ส. และ ส.ว.ได้ข้อตกลงร่วมกันว่า จะเปิดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 22-23 มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา

ขณะนี้มีเพียงญัตติของพรรคพลังประชารัฐ เพียงญัตติเดียว ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อเสนอไว้ ส่วนญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคการเมืองอื่นๆ ยังไม่มีเสนอเข้ามา

แต่ทราบว่า สัปดาห์หน้าพรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเพิ่ม ซึ่งจะนำเข้ามาพิจารณาบรรจุในวาระไป พร้อมกับญัตติพรรคพลังประชารัฐในการประชุมรัฐสภา รวมถึงหากพรรคอื่นๆ ยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญเข้ามาจะนำมาร่วมพิจารณาไปในคราวเดียวกัน

นายวิรัช ยังระบุอีกว่า ญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราของนายไพบูลย์ มีหลักการสำคัญ คือ การกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่ไม่มีเรื่องการตัดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี

ในส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ หากจะยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ต้องใช้เสียง ส.ส.สนับสนุน 1 ใน 5 หรือ 98 คน หากมีเสียงไม่ครบ พรรคพลังประชารัฐยินดีช่วยเติมชื่อให้ครบตามจำนวน

แต่เนื้อหาที่แก้ไขต้องอยู่ในหลักการหรือประเด็นเดียวกัน ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับการลดหรือตัดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

อำนาจ ส.ว.ไม่ควรเข้าไปยุ่ง จะได้สะดวก ไม่ยุ่งยากในการแก้ไข ถ้าไปตัดแขนขา ส.ว. ใครจะมาโหวตให้ เพราะการรับหลักการวาะแรก ต้องใช้เสียง ส.ว. 1 ใน 3 หรือ 83 เสียง เห็นชอบด้วย

หากญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ของพรรคพลังประชารัฐ ได้รับความเห็นชอบวาระรับหลักการจากรัฐสภา จะเข้าสู่ขั้นตอนตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาวาระ 2 คาดว่าใช้เวลาไม่นาน

ก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาวาระ 3 ในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะพิจารณาเสร็จก่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2565

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง