ส่งมอบวัคซีน "แอสตราเซเนกา" อีก 1.3 ล้านโดสให้ไทยสัปดาห์นี้

สังคม
28 มิ.ย. 64
11:51
6,196
Logo Thai PBS
ส่งมอบวัคซีน "แอสตราเซเนกา" อีก 1.3 ล้านโดสให้ไทยสัปดาห์นี้
แอสตราเซเนกา ทยอยส่งมอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้กระทรวงสาธารณสุขแล้ว 4.7 ล้านโดส เตรียมส่งมอบอีก 1.3 ล้านโดส ภายในสัปดาห์นี้ ยืนยันประสิทธิภาพดี ผลศึกษาลดความรุนแรงของโรคที่ต้องรักษาในโรงพยาบาลถึง 80%

วันนี้ (28 มิ.ย.2564) นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แอสตราเซเนกา ส่งมอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้กับรัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่อง และจะเริ่มส่งออกวัคซีนไปยังประเทศต่างๆ ในต้นเดือน ก.ค.นี้ โดย 1 ใน 3 ของกำลังการผลิตวัคซีนภายในประเทศ ได้ถูกสำรองไว้ เพื่อผลิตวัคซีนให้กับประเทศไทย ตามคำสั่งซื้อรวม 61 ล้านโดส ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของวัคซีนจำนวน 180 ล้านโดส ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซแอนซ์

ส่วนกำลังการผลิตที่เหลืออีกประมาณ 2 ใน 3 จะจัดสรรให้กับการผลิตวัคซีน เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ส่งมอบวัคซีนให้กับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว 4.7 ล้านโดส และจะส่งมอบวัคซีนครบ 6 ล้านโดส ภายในสัปดาห์นี้ ตามแผนการจัดหาวัคซีนจำนวน 61 ล้านโดสให้กับประเทศไทย

 

ขณะที่นายลีออน หวัง รองประธานบริหาร ฝ่ายการต่างประเทศของแอสตราเซเนกา กล่าวว่า ผลการทดลองทางคลินิกยืนยันว่า ผู้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกา สามารถทนต่อผลข้างเคียงของวัคซีนได้ดีและวัคซีนยังช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยจากโรคในทุกระดับความรุนแรง

นอกจากนี้ จากข้อมูลการใช้วัคซีนในประชากรหลายสิบล้านคนทั่วโลก ยังแสดงให้เห็นว่าวัคซีนของแอสตราเซเนกา มีประสิทธิผลลดความรุนแรงของโรคในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้มากถึง 80% หลังจากการฉีดเข็มแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง