รพ.นพรัตนราชธานี นำร่องผู้ป่วยไม่มีอาการ รักษา Home Isolation

สังคม
1 ก.ค. 64
06:37
4,954
Logo Thai PBS
รพ.นพรัตนราชธานี นำร่องผู้ป่วยไม่มีอาการ รักษา Home Isolation
รมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลนพรัตน์ นำร่องมาตรการ Home Isolation ในผู้ป่วยสีเขียวสมัครใจรักษาตัวที่บ้าน จำนวน 4 คน เพื่อให้มีเตียงรองรับผู้ป่วย COVID-19 อาการหนักในโรงพยาบาล

วันนี้ (30 มิ.ย.2564) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ นพ.มนัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กทม. สังกัดกรมการแพทย์ โดยมี นพ.สมบูรณ์ ทศบวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานีและคณะให้การต้อนรับ


นายสาธิต กล่าวว่า หลัง ศบค.มีนโยบายให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว อาการน้อยหรือไม่มีอาการรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) เพื่อให้มีเตียงรองรับดูแลผู้ป่วยอาการหนัก โรงพยาบาลนพรัตน์ได้เริ่มดำเนินการครั้งแรกในกลุ่มผู้ป่วยอาการสีเขียวที่ไม่มีอาการ และสมัครใจที่จะรักษาตัวที่บ้าน จำนวน 4 คน

โดยโรงพยาบาลมีการให้คำแนะนำการปฏิบัติตนระหว่างรักษาตัวที่บ้าน พร้อมมอบอุปกรณ์ในการดูแลตนเอง เช่น อุปกรณ์วัดไข้ วัดระดับออกซิเจนในเลือด โดยใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์ผู้ดูแลหากมีอาการเพิ่มมากขึ้น ก็จะสามารถรับมารักษาตัวในโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที


นายสาธิต กล่าวว่า โรงพยาบาลนพรัตน์ ได้ใช้พื้นที่อาคาร 5 ซึ่งเดิมวางแผนให้เป็นอาคารแพทยศาสตร์ศึกษา เมื่อเกิดสถานการณ์ COVID-19 จึงได้ปรับแผนเพื่อใช้ดูแลผู้ป่วย COVID-19 กลุ่มสีเหลืองและสีแดงโดยเฉพาะ รวม 100 เตียง

นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งหอผู้ป่วย COVID-19 ส่วนขยายที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี สาขาคุ้มเกล้า อีก 60 เตียง ดูแลผู้ป่วยสีเหลืองและสีเขียว โดยจัดทีมสหวิชาชีพ 3 ทีม ซึ่งเป็นบุคลากรในโรงพยาบาล ปฏิบัติงานทีมละ 14 วัน ซึ่งหลายคนมีประสบการณ์จากการลงไปช่วยปฏิบัติงานรักษาผู้ป่วย COVID-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ในช่วงที่มีการระบาดทำให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้น


ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดวันที่ 30 มิ.ย.2564 มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ตั้งแต่ระลอก เม.ย.ถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,199 คน หายป่วยกลับบ้านได้แล้ว 1,005 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เปิด 7 แนวทางปฏิบัติ รองรับผู้ป่วยโควิดสีเขียวรักษาที่บ้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง