เปิดไทม์ไลน์ซื้อ "โมเดอร์นา" อภ.ระบุ รพ.เอกชนรวมงบฯ ช้า

สังคม
3 ก.ค. 64
14:26
2,882
Logo Thai PBS
เปิดไทม์ไลน์ซื้อ "โมเดอร์นา" อภ.ระบุ รพ.เอกชนรวมงบฯ ช้า
อภ.แจงไทม์ไลน์ซื้อ “โมเดอร์นา” ล่าช้า ไม่ได้มาจากอภ. ซึ่งเป็นแค่ตัวกลางในการประสานจัดซื้อ โดยขั้นตอน เอกชนยังไม่ส่งงบฯ -ความต้องการจัดซื้อที่แท้จริง คาดเซ็นสัญญาซิลลิค ก.ค.นี้ แต่ล็อตแรกยังคงกำหนดเดิมไตรมาส 4 ของปี 64-ไตรมาสแรกปี 65 ล้อตแรก 5 ล้านโดส

วันนี้ (3 ก.ค.2564) นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงประเด็นปัญหาการนำเข้าวัคซีนทางเลือก ระหว่างการแถลงข่าว เวลา 12.30 น. ผ่านทางเพจไทยคู่ฟ้า ว่า สืบเนื่องจากการประชุม 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เลือกวัคซีนที่รัฐจัดหามาฉีดให้ 5 ยี่ห้อ คือ ซิโนแวค แอสตราเซเนกา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไฟเซอร์ และสปุตนิกวี และอีก 2 ยี่ห้อที่เอกชนสามารถจัดหาเองคือโมเดอร์นา และซิโนฟาร์ม 

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ไทยล่าช้า เพราะติดขัดเรื่องเอกสาร ไม่ได้ติดต่อกับผู้ผลิต นพ.วิฑูรย์ ยืนยันว่า มีการติดต่อกับโมเดอร์นา ของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2564 ที่ผ่านมา ก่อนการระบาดใหญ่ได้ติดต่อโดยตรง เพื่อแสดงความจำนง และประสานกับโมเดอร์นา ของสหรัฐฯ ในการจองวัคซีนให้เข้ามาช่วงเดือน มิ.ย.

จนวันที่ 28 ก.พ.ทางโมเดอร์นา ตอบกลับมาว่า ทั่วโลกมีความต้องการวัคซีนสูงมาก และได้รับคำตอบวัคซีน จะเข้ามาไตรมาสแรกของปี 2565 และขณะนั้น อภ.ยังได้ติดต่อวัคซีนอื่นๆ อีก 2 ยี่ห้อ

อ่านข่าวเพิ่ม อสส.ยันไม่มีหน่วยงานใดส่งร่างสัญญาจัดซื้อ "โมเดอร์นา" ให้ตรวจ

อภ.แจงไทม์ไลน์

ส่วนกรณีวัคซีนโมเดอร์นา นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า ในวันที่ 1 เม.ย.2564 ที่ผ่านมา อภ.ยังได้ติดต่อวัคซีน กับตัวแทนผู้นำเข้าวัคซีนเข้าไทย ได้มากกว่า 2 ตัวแทน ซึ่งอ้างว่าส่งวัคซีนให้ไทยได้โดยเร็ว

แต่ได้รับแจ้งกลับมาอีกครั้ง เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางโมเดอร์นา แจ้งว่า อยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัท ซิลลิค เพียงผู้เดียว และจะเร่งสรุปสัญญากับซิลลิคให้เร็วที่สุด

 

ต่อมาวันที่ 15 พ.ค.2564 ทางบริษัทซิลลิค แจ้งการจัดซื้อวัคซีนของโมเดอร์นา ต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น ซึ่งหมายถึง อภ. เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของบริษัทผู้ผลิตวัคซีน เพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

วัคซีนโมเดอร์นา ผู้นำเข้าคือ ซิลลิค เป็นเจ้าของทะเบียน วัคซีนตัวนี้ไม่ใช่ของ อภ.แต่เมื่อมีการเจรจากับผู้นำเข้าโดยตรงเจ้าของวัคซีนที่จะนำเข้ามาในไทย เราจึงติดต่อในฐานะตัวแทนภาครัฐ ที่ติดต่ออเพื่อนำมาขายต่อให้เอกชน

ยืนยันความล่าช้าไม่เกี่ยวกับอภ.

ส่วนที่ล่าช้า เพราะวัคซีนตัวนี้ไม่ได้จัดสรรงบจากรัฐ สิ่งที่ช้า เพราะไทม์ไลน์วัคซีนตัวนี้ จะเข้ามาในปี 2565 และเมื่อมีการพูดคุยจะเข้ามาเร็วขึ้นในไตรมาส 4

ส่วนการจัดซื้อเป็นงบฯ จากเอกชน จึงต้องมีการเตรียมงบฯ และโรงพยาบาลเอกชน 300 แห่งทั่วประเทศ มีการรวบรวมความต้องการ เพื่อสะท้อนความต้องการที่แท้จริงในการจัดซื้อ มีความต้องการประมาณ 9 ล้านโดส และตอนนี้ทางสหรัฐฯ ไม่ได้แจ้งความชัดเจนที่จะส่งมาด้วยซ้ำ ว่าจะวันไหน เดือนไหน แต่แจ้งมาแค่ไตรมาสเท่านั้น 

การที่อภ.ไม่ยอมเซ็นสัญญา เพื่อให้สมาคมโรงพยาบาลเอกชนรวมเงินงบฯ ให้อภ.ไปเซ็นสัญญาซื้อวัคซีนโมเดอร์นา เพราะถ้าไปเซ็นสัญญาก่อน ไม่มีการรวมรวมงบฯ และความต้องการที่แท้จริงมา อภ.รับผิดชอบไม่ไหว เพราะราคาแพงและจำนวนมาก ดังนั้นทาร์เก็ตจึงต้องรอ ให้เขาไปรวบรวมเงินมัดจำมาก่อน แล้วจึงจะเซ็นสัญญากับซิลลิคในต้นเดือนก.ค.นี้ 


นพ.วิฑูรย์ กล่าวอีกว่า ได้ส่งเอกสารหารือ สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจสอบสัญญาการจัดซื้อ เพราะเพิ่งได้เอกสารจากซิลลิค เมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ในช่วงเช้า

จากนั้นจึงส่งให้กับสำนักงานอัยการสูงสุด ในช่วงบ่าย และเห็นว่าบางเรื่องต้องหารือในคณะรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องสิทธิประโยชน์ ที่นอกเหนืออำนาจ ยืนยันว่า ขั้นต่อไปจะต้องมีการกระจายวัคซีน ให้ถึงโรงพยาบาลอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

หากสัญญาทุกอย่างเรียบร้อย จากทางสหรัฐฯ และโมเดอร์นายังยืนยันตามเดิมคือส่งให้ไทยล็อตแรก 5 ล้านโดส ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ คือต.ค.-ธ.ค.2564 หรือ ม.ค.-มี.ค.ปี 2565 

อ่านข่าวเพิ่ม  อภ.แจงส่งสัญญา "โมเดอร์นา" ให้อัยการ บ่ายนี้

รอนำเข้าไฟเซอร์อีก 20 ล้านโดส 

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนป้องกัน COVID-19 ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรค จัดหาวัคซีนตั้งแต่แรก ทั้งซิโนแวคที่เข้ามาตั้งแต่เดือน ก.พ. และแอสตราเซเนกา จนถึงขณะนี้ฉีดวัคซีนได้แล้ว 10 ล้านโดส ทั้งนี้ อยู่ระหว่างเจรจาซื้อวัคซีนของไฟเซอร์ ตั้งแต่ก่อนขึ้นทะเบียนกับ อย.

 

โดยมีการลงนามเอกสารแล้ว 2 ฉบับ คือ เมื่อรับทราบข้อกำหนดเบื้องต้นจะไม่เปิดเผยข้อมูล และข้อตกลงจองวัคซีนเบื้องต้น ในช่วงเดือน เม.ย. และ มิ.ย. เหลือฉบับที่ 3 คือ สัญญาซื้อ

เนื่องจากการซื้อวัคซีนจำนวนมากถึง 20 ล้านโดส จะต้องมีความรอบคอบ เช่น เงื่อนไขในสัญญาต้องมีเงินจอง ต้องจ่ายเงินล่วงหน้า หากไม่สามารถส่งมอบได้ทันกำหนด ต้องไม่มีค่าปรับ และรัฐบาลต้องดูแลเรื่องผลข้างเคียง อาการไม่พึงประสงค์

คาดว่า สำนักงานอัยการสูงสุด จะตรวจสัญญาเสร็จในวันที่ 5 ก.ค.นี้ จากนั้นสธ.จะนำเสนอครม. ในวันที่ 6 ก.ค.นี้ จากนั้นจะลงนามสั่งซื้อ และเจรจาให้ส่งมอบเร็วขึ้น โดยมีโอกาสที่ไทยจะได้วัคซีนเร็วขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.วิภาวดี เปิดจอง "โมเดอร์นา" ล็อต 2 คืนเงินส่วนต่าง 400 บาท

"โมเดอร์นา" เผยผลวิจัยวัคซีนต้านสายพันธุ์ "เดลตา" ได้ดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง