เร่งควบคุมเหตุโรงงาน "ระเบิด-ไฟไหม้" ขอปชช.อย่าเพิ่งกลับบ้าน

ภูมิภาค
5 ก.ค. 64
16:35
6,225
Logo Thai PBS
เร่งควบคุมเหตุโรงงาน "ระเบิด-ไฟไหม้" ขอปชช.อย่าเพิ่งกลับบ้าน
ระดมทีมคุมโรงงาน "ระเบิด-ไฟไหม้" จ.สมุทรปราการ วอนประชาชนอย่าเพิ่งเดินทางกลับบ้าน รอสถานการณ์คลี่คลาย "สุริยะ" ชี้โรงงานตั้งก่อนชุมชนผุดรอบพื้นที่หนาแน่น เร่งหาสาเหตุ เบื้องต้นประเมินเสียหาย 700 ล้านบาท เสียชีวิต 1คน เจ็บนับสิบ บ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก

วันนี้ (5 ก.ค.2564) เมื่อเวลา 15.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมแถลงสถานการณ์เหตุระเบิดและไฟไหม้ภายในโรงงานเม็ดพลาสติก บริษัทหมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ในพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

นายวันชัย กล่าวว่า ขณะนี้มีหลายหน่วยงานได้เข้าช่วยเหลือ และสนับสนุนภารกิจควบคุมเหตุดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่ม รู้จัก "สารสไตรีน" สารพิษก่อมะเร็ง

"สุริยะ" สั่งเร่งหาสาเหตุ

ด้านนายสุริยะ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ติดตามและควบคุมเหตุเพลิงไหม้โรงงานอย่างใกล้ชิดทันที ทั้งนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้าหลังเกิดเหตุ พร้อมส่งรถตรวจสภาพอากาศเข้าพื้นที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุและให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

มาตรการเร่งด่วนคือแก้มลพิษสภาพอากาศ ขณะนี้เร่งฉีดโฟมเข้าหล่อเลี้ยงถังสไตรีน โมโนเมอร์เพื่อไม่ให้อุณหภูมิสูงขึ้น โดยกรมโรงงาน ตรวจคุณภาพอากาศ และสารเคมีอันตราย 2 ชนิดคือ เพนเทน และสไตรีนโมโนเมอร์ ซึ่งความเป็นพิษค่อนข้างสูง

นายสุริยะ ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีโรงงานดังกล่าวตั้งในสถานที่ชุมชนว่า โรงงานดังกล่าวก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2532 หรือกว่า 32 ปี ซึ่งขณะนั้นสามารถออกใบอนุญาตให้กับโรงงานได้ ซึ่งยังมีโรงงานที่มีลักษณะแบบนี้อีกในพื้นที่ จ.ระยอง หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจความเรียบร้อย มาตรการป้องกันต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก

ขอประชาชนอย่ารีบกลับบ้าน

นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่า ยังคงกระชับพื้นที่ในระยะ 5 กม.จากจุดเกิดเหตุ ขณะที่โรงงานในระยะ 5 กม.มีโรงงานทั้งหมด 301 แห่ง ในระยะ 10 กม.มีโรงงาน 1,100 แห่ง หลังจากนี้จะต้องเข้าไปดูแลโรงงานสารเคมีในพื้นที่ เพื่อเข้าไปดูแล 

ต้องรอให้สถานการณ์คลี่คลายก่อน จึงจะสามารถให้ประชาชนกลับไปยังที่อยู่อาศัยได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ควรเดินทางกลับ

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังต้องควบคุมไฟไม่ให้เข้าถังบรรจุสไตรีน โมโนเมอร์ ความจุ 20,000 ลิตร แต่ตอนนี้คาดว่าจะเหลือปริมาณไม่ถึง 20,000 ลิตร หากมีความร้อนเกิน 31 องศาเซลเซียสจะจุดติดไฟ เจ้าหน้าที่จึงพยายามหล่อเลี้ยงอยู่ไม่ให้ไฟไปถึง

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และคาดว่ามูลค่าสินทรัพย์ในกองเพลิงเกือบ 700 ล้านบาท มีผู้เสียชีวิต 1 คน และมีผู้บาดเจ็บนับ 10 ราย แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนเสียหายเป็นวงกว้าง

คาดควบคุมสถานการณ์ได้ในไม่ช้า

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองอธิบดี ปภ. กล่าวว่า ขณะนี้ระดมผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพร้อมเตรียมอากาศยานอีกหลายลำ และโฟมดับเพลิงอีกจำนวนมากมาใช้ในพื้นที่ 

ขณะนี้ควบคุมเพลิงได้แล้ว 1 บ่อ ยังเหลืออีก 1 บ่อ รอนำอากาศยานเข้าไปก่อน แล้วใช้ทีมภาคพื้นตามเข้าไป หากเป็นไปตามแผน คาดว่าจะควบคุมเพลิงได้  แต่ยังกังวลปัจจัยอื่นที่อยู่ในพื้นที่ จึงต้องรอผู้เชี่ยวชาญเข้ามาประเมินในพื้นที่อีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! อพยพชาวบ้านรัศมี 5 กม.หนีมลพิษโรงงานไฟไหม้

"จนท.ดับเพลิง" เสียชีวิต 1 เจ็บ 4 คน ถอนกำลังห่วงระเบิดซ้ำ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง