ชง ศบค. "ล็อกดาวน์" 6 จังหวัด 7 วัน คุมโควิด กทม.-ปริมณฑล

การเมือง
8 ก.ค. 64
10:31
112,283
Logo Thai PBS
ชง ศบค. "ล็อกดาวน์" 6 จังหวัด 7 วัน คุมโควิด กทม.-ปริมณฑล
พล.อ.ณัฐพล ระบุเตรียมรับพิจารณาข้อเสนอล็อกดาวน์ กทม.-ปริมณฑล รวม 6 จังหวัด หลังผู้ติดเชื้อ COVID-19 ยังแตะ 6,000-7,000 คนต่อวัน และแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้มีข้อเสนอทดลองล็อกดาวน์บางพื้นที่นำร่อง 7 วัน

วันนี้ (8 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่พบการติดเชื้อรายวันสูงมากกว่า 6,000-7,000 คนต่อวัน ทำให้มีข้อเสนอในการล็อกดาวน์ขึ้น ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้เรียกประชุมคณะที่ปรึกษาด้านสาธารณสุข และคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อการบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เป็นกรณีเร่งด่วน ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับการประเมินสถานการณ์ภาพรวมทั้งหมดด้วย

มีรายงานว่า ข้อเสนอ "ล็อกดาวน์" กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ล็อกดาวน์ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด คือ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฐม และสมุทรปราการ แต่เพื่อลดผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชนให้ได้มากที่สุด

ข้อเสนอนี้จึงขอทดลองหรือบังคับใช้เพียงแค่ 7 วัน ก่อนประเมินและพิจารณากันอีกครั้ง

ชงบางพื้นที่ล็อกดาวน์คุมโควิด

สอดรับกับคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. ที่ขอรอฟังข้อเสนออย่างเป็นทางการจากด้านสาธารณสุขก่อน และจำเป็นต้องประเมินจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ ซึ่งหากจะใช้มาตรการล็อกดาวน์จริง ก็ต้องทำความเข้าใจว่าจะต่างกับการปิดล็อก

ก็คงพิจารณา แต่ต้องรอข้อเสนอจากกระทรวงสาธารณสุข ลำดับแรกรับฟังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะตัวเลขยังทรงอยู่ ต้องรับพิจารณา และอยากให้เข้าใจคำว่า ล็อกดาวน์ เพราะกรณีล็อกดาวน์ เม.ย.63 เรียกว่าการล็อกดาวน์จริง แต่ถ้าหลังจากนั้นเป็นการปิดบางกิจการ จำกัดการเคลื่อนย้าย 

เมื่อถามว่าการพิจารณาล็อกดาวน์จะมีก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 9 ก.ค.นี้ หรือไม่ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. ขณะนี้ต้องรอประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อ ถ้าตัวเลขขึ้นเร็ว และถ้าตัวเลขขึ้นๆ ลงก็จะเร็วกว่านั้น ก็จะรอให้ครบ 15 วันและทำทีเดียวให้ครบถ้วน แต่ขณะเดียวกันต้องควบคุมการเคลื่อนย้าย การเดินทาง การหาสถานพยาบาลและเตียงเพื่อรองรับด้วย 

มาตรการอาจไม่เหมือนกันทั้งประเทศ แต่ละพื้นที่จะต้องมีมาตรการเฉพาะ แต่จำเป็นต้องวางให้สอดคล้องกัน โดยพื้นที่แพร่ระบาดหนัก เวลานี้ คือ กทม. และปริมณฑล รวมถึง 4 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งต้องดำเนินการเข้มข้น

ส่วนพื้นที่อื่น อาจเป็นมาตรการเสริม ซึ่งในรายละเอียด คือหากมี "ล็อกดาวน์ก็ต้องลักษณะ กึ่งล็อกดาวน์" คือ "SEMI-LOCKDOWN" โดยหลักสำคัญคือ สุขภาพของประชาชน แต่หลักที่ต้องคำนึงถึง ก็คือผลกระทบและความเดือดร้อนของประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยพบติดเชื้อรายวันเพิ่มสูง 7,058 เสียชีวิตอีก 75 คน

เสียงสะท้อน "เถียงนาโมเดล" กักตัวโควิด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง