"ญี่ปุ่น" อพยพกว่า 200,000 คนเสี่ยงเผชิญอันตรายฝนตกหนัก

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 64
11:15
549
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" อพยพกว่า 200,000 คนเสี่ยงเผชิญอันตรายฝนตกหนัก
ทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 200,000 คน ทางตอนใต้ของประเทศ หลังฝนตกหนักทำให้เสี่ยงเกิดอันตรายจากน้ำท่วมหรือดินถล่ม

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นออกคำสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 200,000 คน โดยคำสั่งให้อพยพทันทีครอบคลุมพื้นที่เมืองสำคัญๆ ใน 3 จังหวัดบนเกาะคิวชู คือ จ.คาโงชิมะ จ.มิยาซากิ และ จ.คูมาโมโตะ เนื่องจากฝนที่ตกอย่างหนักในพื้นที่ทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น

คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ออกประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดจากทั้งหมด 5 ระดับ ใน 3 จังหวัดบนเกาะคิวชู ซึ่งระดับ 5 หมายถึงการที่ประชาชนจะต้องเผชิญกับเหตุอันตราย หากไม่อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงในทันที

ขณะที่ทางการท้องถิ่น แนะนำให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวได้อย่างปลอดภัย ให้ขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้านและต้องอยู่ห่างจากแม่น้ำหรือเนินเขา เพื่อให้ปลอดภัยจากน้ำท่วมหรือดินถล่ม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับเหตุสูญเสียจากภัยธรรมชาติ เมื่อฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้เกิดเหตุดินถล่มในเมืองอาตามิ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คนและสูญหายอีกอย่างน้อย 20 คน


ที่มา : Reuters, NHK

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดินถล่มเมืองอาตามิ ญี่ปุ่น เสียชีวิต 2 สูญหาย 20 คน

ญี่ปุ่นเตือนฉุกเฉินระดับ 4 เฝ้าระวังโคลนถล่มที่ "เฮียวโกะ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง