ทอ.เผย "ทหารเกณฑ์" ติดโควิด 290 คน

สังคม
12 ก.ค. 64
09:42
2,246
Logo Thai PBS
ทอ.เผย "ทหารเกณฑ์" ติดโควิด 290 คน
โฆษกกองทัพอากาศ เผยทหารเกณฑ์ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 290 คน จากการตรวจคัดกรองเชิงรุกทั้งหมด 718 คน ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ยืนยันดูแลเป็นอย่างดีและเข้ารักษาตามขั้นตอนที่ สธ.กำหนด

วันนี้ (12 ก.ค.2564) พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า กองทัพอากาศ ตรวจคัดกรอง COVID-19 เชิงรุก ให้กับทหารกองประจำการ ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค.2564 เพี่อสร้างความปลอดภัย

 

ผลการตรวจคัดกรองของทหารกองประจำการ 718 คน พบว่า มีทหารกองประจำการติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 290 คน ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง (กลุ่มอาการสีเขียว) โดยทั้งหมดได้รับการดูแลอย่างดีและรับการรักษาตามขั้นตอนที่ทางสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด มีรายละเอียดการปฏิบัติที่สำคัญ ดังนี้

  • กองทัพอากาศ จัดเตรียมอาคาร สถานที่ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก โดยใช้อาคารกองพันของหน่วย เพื่อจัดเป็น Community Isolation หรือสถานที่แยกตัวชุมชนของหน่วย ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งประกอบด้วย 2 อาคาร ได้แก่ อาคารสำหรับผู้มีความเสี่ยงสูง และอาคารสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อ (ผู้ป่วยไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง) โดยอาคารทั้ง 2 แห่ง แยกจากกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อ
  • ทหารกองประจำการที่ติดเชื้อทั้งหมด แยกเข้ารับการรักษาภายใต้การกำกับดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ กรมแพทย์ทหารอากาศ ดังนี้ Community Isolation (สถานที่แยกตัวชุมชนของหน่วย) หรือ อาคารกองพันของหน่วย จำนวน 199 คน, โรงพยาบาลสนามกองทัพอากาศ (ดอนเมือง) จำนวน 52 คน, โรงพยาบาลสนามกองทัพอากาศ (โรงเรียนการบิน) จำนวน 39 คน
  • สำหรับการดูแลผู้มีความเสี่ยงสูงและผู้ป่วยติดเชื้อ ได้ดำเนินการตามมาตรการที่ สธ.กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ของกองทัพอากาศดูแลอย่างใกล้ชิด ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ผู้ป่วยติดเชื้อจะได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิ และวัดปริมาณออกซิเจน พร้อมลงบันทึกข้อมูล และแจ้งอาการป่วยกับเจ้าหน้าที่ทุกวัน รวมทั้งได้รับการบริการอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย นอกจากนี้ยังได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อรองรับการดูแลรักษาอย่างเพียงพอ
  • กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการรุนแรง จะนำส่งเข้ารักษาต่อยังโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ
  • สำหรับรายละเอียดไทม์ไลน์ที่ผ่านมาของผู้ป่วยติดเชื้อนั้น ทหารกองประจำการ ไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยกลับบ้านและพักอาศัยอยู่ที่หน่วยตลอดเวลา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง