"ไนท์ มาร์เก็ต" เงียบเหงา หลังเริ่มมาตรการล็อกดาวน์วันแรก

เศรษฐกิจ
12 ก.ค. 64
18:24
389
Logo Thai PBS
"ไนท์ มาร์เก็ต" เงียบเหงา หลังเริ่มมาตรการล็อกดาวน์วันแรก
ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ปรับตัวเลี่ยงเวลาเคอร์ฟิว โดยออกมาทำธุระและจับจ่ายสินค้าเร็วขึ้น ขณะที่ศูนย์การค้าเปิดให้บริการเฉพาะแผนกซูเปอร์ มาร์เก็ต ร้านอาหาร ธนาคาร ร้านยา บริการการสื่อสาร ส่วนตลาดไนท์ มาร์เก็ต ได้รับผลกระทบหนัก ผู้ค้าหายเกือบทั้งหมด

วันนี้ (12 ก.ค.2564) ตลาดไนท์ มาร์เก็ต เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร มีการปรับเวลาขายเป็นวันแรก หลังจากเริ่มมาตรการล็อกดาวน์ ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน ตั้งแต่เวลา 21.00 - 04.00 น.

น.ส.สุพิชชา โมรากุล ผู้จัดการตลาดโอโซนวัน เปิดเผยว่า ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดกลางคืน เวลาปกติจะเปิดประมาณ 17.00 - 24.00 น. มีผู้ค้าประมาณ 400 - 500 ราย

แต่จากประกาศเคอร์ฟิว ทำให้ผู้ค้าแจ้งความประสงค์ไม่ขอมาขายร้อยละ 30 เพราะบ้านอยู่ไกล ไม่สามารถกลับทันเวลาเคอร์ฟิว

 

ส่วนผู้ค้ารายอื่นๆ ตลาดได้ขอให้มาขายเร็วขึ้น คือเวลา 15.00 น. แต่วันนี้ พบว่ามีผู้ค้ามาขายไม่ถึง 50 ราย เพราะหลายคนมองว่ามาแล้วไม่คุ้ม ลูกค้าก็ไม่ออกมา เพราะเวลาจำกัด

นายวีรชน ต่ออินทร์ เจ้าของร้านขายเสื้อผ้ามือสอง กล่าวว่า มีรายได้หลักจากการการขายเสื้อผ้าที่ตลาดแห่งนี้ แต่การประกาศเคอร์ฟิว ทำได้รับผลกระทบ เพราะโอกาสในการหารายได้ลดลง

 

และอยากทราบว่ารัฐบาลจะมีมาตรการเยียวยาแบบไหนที่จะช่วยผู้ได้รับผลกระทบได้ ซึ่งแต่ละคนมีภาระค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน

ขณะที่ศูนย์การค้าย่านถนนงามวงศ์วาน ยังคงมีประชาชนไปใช้บริการซูเปอร์ มาร์เก็ต ที่อยู่ภายในห้างอย่างต่อเนื่อง

 

นางนรินทรา ศรีสุนทร ผู้ใช้บริการห้าง กล่าวว่า การประกาศเคอร์ฟิว ทำให้ไม่สะดวกบ้าง แต่สามารถปรับตัวได้ โดยออกมาทำธุระ ซื้อสินค้าให้เร็วขึ้น

ขณะเดียวกัน ต้องป้องกันตัวเองใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น ใส่ถุงมือ แม้ว่าขณะนี้ได้รับวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะปลอดภัย จึงต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อน

 

สำหรับซูเปอร์ มาร์เก็ต นั้น ศบค.อนุญาตให้เปิดได้ รวมไปถึงร้านอาหารที่สามารถซื้อกลับได้เพียงอย่างเดียว ธนาคาร และการให้บริการด้านสื่อสาร เปิดให้บริการได้ไม่เกินเวลา 20.00 น. ส่วนโซนเสริมความงาม ปิดให้บริการ

นายมงคลชัย โปสะวุฒิฒะ พนักงานร้านขายเครื่องดื่ม กล่าวว่า การล็อกดาวน์ ทำให้ร้านอาหารต้องปิดเร็วขึ้นไม่เกิน 20.00 น. ส่งผลกระทบต่อยอดขายลดลง

 

โดยทางห้างได้เปิดให้ร้านอาหารต่างๆ มาตั้งโต๊ะรับออเดอร์จากลูกค้าได้บริเวณชั้นล่าง แต่ยอดขายหน้าร้านขายได้น้อย ทั้งวันได้เพียง 1 ออเดอร์เท่านั้น

ขณะที่การขายผ่านแอปพลิเคชัน ฟู้ด เดลิเวอรี ขายได้มากกว่า และเห็นว่ามาตรการล็อกดาวน์ของรัฐอาจจะช่วยลดการระบาดได้บ้าง แต่สิ่งที่ประชาชนต้องการในขณะนี้ คือการได้ฉีดวัคซีนและต้องเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง