ฟ้าทะลายโจรขาดตลาด ผลิตไม่ทัน-ราคาสูงขึ้น

เศรษฐกิจ
14 ก.ค. 64
19:09
6,983
Logo Thai PBS
ฟ้าทะลายโจรขาดตลาด ผลิตไม่ทัน-ราคาสูงขึ้น
สำรวจร้ายขายยา พบฟ้าทะลายโจรขาดตลาดแล้ว หลังประชาชนซื้อเก็บไว้ เพราะสามารถใช้รักษาโควิด-19 กรณีที่อาการไม่หนักได้ ส่งผลให้บริษัทผลิตสินค้าไม่ทันความต้องการและราคาปรับสูงขึ้นเฉลี่ย 10 บาทต่อกระปุก

วันนี้ (14 ก.ค.2564) ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจฟ้าทะลายโจรในร้านขายยา พบว่าหลายร้านไม่มีวางจำหน่ายแล้ว ซึ่งร้านขายส่งบางร้านมียอดขายสูงถึง 1,000 กระปุกต่อวัน ราคาจำหน่ายอยู่ที่กระปุกละ 100 บาท ปรับขึ้นจากช่วงสัปดาห์ก่อน ที่ขายกระปุกละ 90 บาท เนื่องจากผู้ผลิตปรับราคา

 

นายบวร อังสุชวณิช เภสัชกรร้ายยา ส.เจริญเภสัช ระบุว่าฟ้าทะลายโจรกำลังเป็นที่ต้องการของประชาชนอย่างมาก จำหน่ายหมดทุกวัน จนไม่เหลือสต็อก อีกสิ่งที่ประชาชนต้องการมากในขณะนี้คือ กระชายขาว ซึ่งของมีไม่เพียงพอกับความต้องการเช่นกัน

ของมีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย ตอนนี้บริษัทที่จะส่งของมาให้ ก็เริ่มไม่มีของแล้ว

 

น.ส.พรพิมล อาจภักดี ผู้จัดการร้านขายยา ย่านถนนพระราม 4 กล่าวว่า หลังความต้องการฟ้าทะลายโจรมีเพิ่มมากขึ้น ทางร้านจึงจำกัดการซื้อคนละ 1 กระปุก เพื่อไม่ให้กักตุนสินค้า เพราะขณะนี้บริษัทผู้ผลิต ผลิตสินค้าไม่ทัน

ด้านผู้บริโภคให้ข้อมูลว่า ต้องการซื้อฟ้าทะลายโจรสำรองเก็บไว้ที่บ้าน ประมาณ 1-2 กระปุก เพื่อใช้รักษาในช่วงเวลาที่มีไข้ เจ็บคอ ซึ่งไม่ได้ต้องการกักตุน

 

น.ส.โสภี บัวผัน ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มปลูกพืชสมุนไพรด่านทับตะโก จ.ราชบุรี กล่าวว่า ขณะนี้มียอดสั่งซื้อฟ้าทะลายโจรจำนวนมาก สมาชิกช่วยกันเร่งผลิต เพื่อส่งขายให้ทันกับความต้องการ

 

สำหรับราคาฟ้าทะลายโจรในช่วงที่มีความต้องการมากในตอนนี้ แบบตากแห้งปรับราคาขึ้นขายตันละ 40,000 บาท จากเดิมราคาตันละ 25,000 บาท ส่วนแบบบดเป็นผง ปรับราคาขายกิโลกรัมละ 600 บาท จากกิโลกรัมละ 300 บาท

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไลน์ Fah First AID รับยา "ฟ้าทะลายโจร" ผู้ป่วยโควิด-เสี่ยงสูง

ข่าวดี! ผลทดลอง "ฟ้าทะลายโจร" ตอบสนอง COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง