กรมการแพทย์ เตือนใช้ข้อมูลเท็จ จองวัคซีนสำเร็จก็ไม่ได้ฉีด

สังคม
16 ก.ค. 64
07:21
1,376
Logo Thai PBS
กรมการแพทย์ เตือนใช้ข้อมูลเท็จ จองวัคซีนสำเร็จก็ไม่ได้ฉีด
กรมการแพทย์ เผยการลงทะเบียนฉีดวัคซีน COVID-19 ผ่าน 4 ค่ายมือถือ สำหรับผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ระบบตรวจพบการแจ้งข้อมูลวันเดือนปีเกิดและอายุอันเป็นเท็จเพื่อลงทะเบียนจำนวนมาก ย้ำจองสำเร็จก็ไม่สามารถรับวัคซีนได้

วันนี้ (16 ก.ค.2564) นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากการที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยสถาบันโรคผิวหนัง ได้ร่วมกับ 4 ค่ายมือถือ เปิดให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป สามารถลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้ที่ช่องทางการลงทะเบียนของ AIS, TRUE, DTAC และ NT ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 16-31 ก.ค.2564 เวลา 9.00 น.-17.00 น.นั้น

ขณะนี้ระบบสามารถตรวจพบการแจ้งข้อมูลเท็จจากการลงทะเบียนเป็นจำนวนมากพอสมควร จึงขอเรียนแจ้งว่า สำหรับผู้จองคิวที่แจ้งข้อมูลวันเกิดและอายุเป็นเท็จเพื่อรับคิวสำหรับผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป แม้จะจองได้สำเร็จแล้วก็ตาม แต่ทางศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อไม่สามารถบริการฉีดวัคซีนให้ได้ เนื่องจากต้องเร่งฉีดให้เฉพาะกลุ่มเป้าหมายคือ 60 ปีขึ้นไป เพราะภารกิจหลักขณะนี้ คือ การเร่งฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีอัตราการป่วยรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตสูงมากก่อน



ขณะที่ พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ และผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้สูงอายุที่ได้คิวฉีดวัคซีนจะได้รับ SMS และ QR CODE ที่มีสัญลักษณ์พิเศษ เพื่อบ่งบอกว่าเป็นการจองคิวฉีดรอบผู้สุงอายุมากกว่า 60 ปี จึงขอความร่วมมือประชาชนที่จะเข้ามารับบริการท เตรียม SMS / QR CODE พร้อมบัตรประชาชน แสดงต่อเจ้าหน้าที่คัดกรอง เพื่อให้เกิดความรวดเร็วลดความแออัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง